Hàng không - du lịch "bắt tay" cùng phát triển bền vững

VOV.VN - Nhiều giải pháp để giảm giá vé máy bay, kích cầu du lịch nội địa vừa được các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hiến kế để thúc đẩy ngành du lịch và ngành hàng không cùng phát triển bền vững, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

5 tháng đầu năm nay, du lịch Việt Nam đã đón gần 7,6 triệu khách quốc tế và khoảng hơn 52 triệu khách nội địa - là điểm sáng và đóng góp tích cực quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Góp phần vào sự phục hồi du lịch không thể thiếu vai trò của các hãng hàng không, khi khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không lên tới gần 80%. Trong khi đó, việc thiếu máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh về tỷ giá, chi phí nhiên liệu những tháng gần đây khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh giá vé máy bay. Điều này đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Ông Lương Hoài Nam - Tổng giám đốc Bamboo Airways nêu thực tế, trong điều kiện Việt Nam thiếu khoảng 60-70 máy bay so với nhu cầu hoạt động, phát triển bình thường, nhưng không thuê thêm máy bay để bù đắp số lượng thiếu hụt. Vì thế, muốn “hạ nhiệt” giá vé máy bay trong thời gian tới, thì vấn đề mấu chốt của thị trường cần được tháo gỡ.

"Vấn đề sâu xa với thị trường máy bay như hiện nay, mặt bằng giá phí đầu vào như hiện nay, trong đó giá xăng dầu giá phí khác thì bay nội địa nói thẳng ra là không có lãi. Thực tế là lỗ. Các hãng đưa nhiều máy bay vào càng lỗ. Bây giờ chúng ta phải hóa giải, làm sao trong điều kiện thị trường máy bay như hiện nay đưa máy bay về bay nội địa và có hiệu quả. Các hàng không vì lợi ích của mình sẽ thuê thêm nhiều máy bay vào khai thác và lúc đó chắc chắn rằng giá vé máy bay sẽ giảm nhiệt, hạ nhiệt", ông Lương Hoài Nam nói.

Từ góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho rằng, ngoài sự phối hợp giữa hàng không và du lịch thì cần sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ, tích cực hơn của chính quyền các địa phương. "Trước khi hợp tác giữa hai ngành, cần trong nội bộ mỗi ngành phải thống nhất được. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp lữ hành cũng cần phải có sự liên kết hợp tác với nhau, tránh chuyện doanh nghiệp tham gia liên minh hợp tác nhưng doanh nghiệp khác lại đứng ngoài hoặc cạnh tranh không lành mạnh. Trong thời gian vừa qua ngành hàng không với lữ hành rất nhiệt tình trong việc hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, hưởng lợi nhất đối với các chương trình kích cầu du lịch này chính là địa phương điểm đến, nhưng họ chưa có sự tham gia vào chuỗi cung ứng này".

Hội thảo “Hàng không – Du lịch bắt tay liên kết để phát triển bền vững” do Báo Nhân dân tổ chức là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đặc biệt là các doanh nghiệp đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, cùng tìm giải pháp, hiến kế tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phục hồi thị trường này. Để hướng tới hành động thực chất chứ không chỉ dừng lại ở thảo luận, trong khuôn khổ hội thảo, các hãng hàng không và các địa phương đã xây dựng những giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa. Thành phố Đà Nẵng và Khánh Hòa là 2 địa phương đồng hành cùng Vietnam Airlines hợp tác phát động chương trình du lịch. 

Giá vé máy bay có đang "cản trở" du lịch nội địa?

VOV.VN - Giá vé máy bay tăng cao thì không chỉ ảnh hưởng nhu cầu du lịch trong nước, mà còn ảnh hưởng nhu cầu du lịch của khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, các điểm đến địa phương sẽ bị thiệt hại nặng nhất. Chuyên gia Nguyễn Công Hoan sẽ trao đổi về vấn đề này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bất cập quản lý khiến vé máy bay nội địa tăng cao?
Bất cập quản lý khiến vé máy bay nội địa tăng cao?

VOV.VN - Đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch, kiểm soát hạn chế tối đa sự chồng chéo của thuế, phí trên mỗi chiếc vé máy bay bán ra, có như vậy vé máy bay nội địa mới có sự cạnh tranh, hạ giá.

Bất cập quản lý khiến vé máy bay nội địa tăng cao?

Bất cập quản lý khiến vé máy bay nội địa tăng cao?

VOV.VN - Đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch, kiểm soát hạn chế tối đa sự chồng chéo của thuế, phí trên mỗi chiếc vé máy bay bán ra, có như vậy vé máy bay nội địa mới có sự cạnh tranh, hạ giá.

Vì sao vé máy bay tăng nhưng các hãng hàng không vẫn than lỗ?
Vì sao vé máy bay tăng nhưng các hãng hàng không vẫn than lỗ?

VOV.VN - Tình trạng thiếu tàu bay, linh kiện thay thế, chi phí nhiên liệu tăng...là những nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao thời gian vừa qua. Đây là thông tin được các hãng hàng không đưa ra tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 17/5.

Vì sao vé máy bay tăng nhưng các hãng hàng không vẫn than lỗ?

Vì sao vé máy bay tăng nhưng các hãng hàng không vẫn than lỗ?

VOV.VN - Tình trạng thiếu tàu bay, linh kiện thay thế, chi phí nhiên liệu tăng...là những nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao thời gian vừa qua. Đây là thông tin được các hãng hàng không đưa ra tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 17/5.

Kích cầu du lịch, trải nghiệm tại khách sạn hạng sang ở Hà Nội
Kích cầu du lịch, trải nghiệm tại khách sạn hạng sang ở Hà Nội

VOV.VN - Nhằm thu hút du khách trong mùa hè, mùa thu 2024 và dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình kích cầu dành cho người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao trên địa bàn Thủ đô.

Kích cầu du lịch, trải nghiệm tại khách sạn hạng sang ở Hà Nội

Kích cầu du lịch, trải nghiệm tại khách sạn hạng sang ở Hà Nội

VOV.VN - Nhằm thu hút du khách trong mùa hè, mùa thu 2024 và dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình kích cầu dành cho người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao trên địa bàn Thủ đô.