Thái Lan tìm cách cải thiện xếp hạng du lịch toàn cầu

VOV.VN - Trong xếp hạng Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Thái Lan đã tụt xuống hạng 47 từ hạng 36. Các chuyên gia ngành du lịch và khách sạn Thái Lan kêu gọi đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực này, cả về mặt tài chính và chiến lược.

Tụt 10 bậc trong xếp hạng du lịch toàn cầu 2024 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan - ông Sermsak Pongpanich thừa nhận một số điểm đến du lịch tại Thái Lan vẫn còn những thiếu sót về cơ sở hạ tầng và dịch vụ, vì vậy cần có kế hoạch cải tiến đặc biệt để nâng cấp.

Ông Sermsak cho biết Bộ này sẽ hợp tác với các bên liên quan để nâng cấp giao thông nhằm cải thiện sự thuận tiện cho khách du lịch, cũng như phát triển Thái Lan thành một điểm đến toàn diện cho mọi lứa tuổi và nhu cầu. Với việc đẩy nhanh các kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như mở rộng sân bay ở nhiều khu vực trọng điểm, ông Sermsak tin rằng chính phủ nước này sẽ có thể cải thiện thứ hạng WEF của Thái Lan trong nhiệm kỳ 4 năm.

Tính đến ngày 27/5, Thái Lan thu về 683 tỷ baht doanh thu từ 14,3 triệu khách du lịch, trong khi Thái Lan đặt mục tiêu cho doanh thu từ khách quốc tế là 2,38 nghìn tỷ baht trong năm nay.

Ông Sisdivachr Cheewarattanaporn - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Thái Lan cho biết Thái Lan rất khó đạt được mục tiêu nêu trên, vì ngành du lịch sẽ phải tăng gấp ba lần doanh thu trong phần còn lại của năm. “Ngành du lịch Thái Lan phụ thuộc quá nhiều vào các điểm tham quan hiện có hoặc đã cũ. Chúng tôi chỉ đóng gói những thứ cũ vào gói du lịch mới, bằng cách thêm các chương trình khuyến mãi, sự kiện mà không có phát triển hay sự hấp dẫn mới nào”.

Theo các chuyên gia, những chỉ số WEF đặt ra thách thức cho các sáng kiến phát triển ​​du lịch của chính phủ Thái Lan. Bất chấp những nỗ lực nhằm hợp lý hóa quy trình cấp thị thực và quảng bá sản phẩm du lịch, kết quả các chỉ số của WEF nhấn mạnh ngành du lịch Thái Lan cần phải cải thiện đáng kể hơn.

Thienprasit Chaiyapatranun - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho rằng chính phủ nước này nên xem xét ngân sách để thúc đẩy du lịch nội địa trong mùa thấp điểm, đặc biệt là các khách sạn dưới 3 sao ở những địa phương có tốc độ phục hồi chậm hơn.

Tương tự, Sandy Liw - Tổng giám đốc của InterContinental Khao Yai Resort tin rằng việc cải thiện cơ sở hạ tầng trên khắp Thái Lan, đặc biệt là ở những địa điểm ít nổi tiếng hơn là điều quan trọng. "Cần nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm sân bay, đường sá và hệ thống giao thông công cộng, để cải thiện khả năng tiếp cận và thuận tiện cho khách du lịch. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những vùng xa xôi như Khao Yai, một điểm đến đẹp và còn khá mới mẻ đối với du khách quốc tế".

Sukamal Mondal - Tổng giám đốc vùng của Onyx Hospitality Group cho rằng kết quả không mấy khả quan của chỉ số WEF cũng là cơ hội Thái Lan để cải thiện. "Việc tụt hạng của Thái Lan chắc chắn là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, chúng tôi coi đây là một lời kêu gọi hành động nhằm nâng cao nỗ lực chung của Thái Lan trong việc cải thiện sức hấp dẫn du lịch của đất nước. Mặc dù đây là một bước thụt lùi nhưng nó cũng mang đến cơ hội cho các bên liên quan cùng hợp tác và đổi mới để lấy lại vị thế của Thái Lan".

Ông Mondal cũng kêu gọi hợp tác công tư hiệu quả hơn để giải quyết các vấn đề hiện nay tại Thái Lan. Ngoài ra, việc tập trung vào tính bền vững và an toàn trong hoạt động du lịch sẽ không chỉ thu hút nhiều khách du lịch hơn mà còn nâng cao trải nghiệm tổng thể của họ. “Bằng cách giải quyết các lĩnh vực này một cách tổng thể, chúng tôi có thể cải thiện vị trí của Thái Lan trong bảng xếp hạng du lịch toàn cầu”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao du lịch Việt Nam tụt hạng theo chỉ số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới?
Vì sao du lịch Việt Nam tụt hạng theo chỉ số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới?

VOV.VN - Việt Nam đã tụt hạng Chỉ số Phát triển du lịch và lữ hành, vừa được Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố, đã thu hút sự chú ý của dư luận với nhiều câu hỏi: Vì sao ngành du lịch Việt Nam có nhiều nỗ lực phát triển, nhưng vẫn tụt hạng? Đâu là những bất cập, yếu kém cần nhanh chóng khắc phục, để cải thiện và nâng tầm du lịch nước nhà?

Vì sao du lịch Việt Nam tụt hạng theo chỉ số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới?

Vì sao du lịch Việt Nam tụt hạng theo chỉ số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới?

VOV.VN - Việt Nam đã tụt hạng Chỉ số Phát triển du lịch và lữ hành, vừa được Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố, đã thu hút sự chú ý của dư luận với nhiều câu hỏi: Vì sao ngành du lịch Việt Nam có nhiều nỗ lực phát triển, nhưng vẫn tụt hạng? Đâu là những bất cập, yếu kém cần nhanh chóng khắc phục, để cải thiện và nâng tầm du lịch nước nhà?

Điều gì khiến Việt Nam chưa là điểm đến du lịch tiềm năng với du khách
Điều gì khiến Việt Nam chưa là điểm đến du lịch tiềm năng với du khách

VOV.VN - Trong số những điều du khách nước ngoài e ngại về Việt Nam, có nỗi sợ mất an toàn giao thông, sợ bị lừa, sợ không thể du lịch một mình nếu không biết tiếng Anh. Ngoài ra thực tế là tại nhiều thị trường, du khách không có đủ thông tin về Việt Nam nên họ chưa coi Việt Nam là một điểm đến du lịch tiềm năng.

Điều gì khiến Việt Nam chưa là điểm đến du lịch tiềm năng với du khách

Điều gì khiến Việt Nam chưa là điểm đến du lịch tiềm năng với du khách

VOV.VN - Trong số những điều du khách nước ngoài e ngại về Việt Nam, có nỗi sợ mất an toàn giao thông, sợ bị lừa, sợ không thể du lịch một mình nếu không biết tiếng Anh. Ngoài ra thực tế là tại nhiều thị trường, du khách không có đủ thông tin về Việt Nam nên họ chưa coi Việt Nam là một điểm đến du lịch tiềm năng.

Thái Lan phát động chiến dịch kích cầu du lịch tại 55 địa phương
Thái Lan phát động chiến dịch kích cầu du lịch tại 55 địa phương

VOV.VN - Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm 13/6 chủ trì hội nghị công bố chiến dịch “5 việc phải làm ở Thái Lan” nhằm kích cầu du lịch tại 55 tỉnh được xác định là "Điểm phải đến" ở Thái Lan.

Thái Lan phát động chiến dịch kích cầu du lịch tại 55 địa phương

Thái Lan phát động chiến dịch kích cầu du lịch tại 55 địa phương

VOV.VN - Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm 13/6 chủ trì hội nghị công bố chiến dịch “5 việc phải làm ở Thái Lan” nhằm kích cầu du lịch tại 55 tỉnh được xác định là "Điểm phải đến" ở Thái Lan.