8 dự án giao thông lớn nào được Bộ GTVT triển khai cuối tháng 12?

VOV.VN - Trong số 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được Bộ GTVT triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, có 6 dự án đường bộ và 2 dự án đường thủy, hàng hải.

6 dự án đường bộ cấp bách

Bộ GTVT vừa công bố triển khai thi công 8 dự án giao thông trọng điểm trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022. Cụ thể:

Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang, chiều dài 15,3km. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Việc đầu tư dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên có quy mô đường cấp III Đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, khi hoàn thiện nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc: Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi và 53km đường cấp IV miền núi.

Khi hoàn thiện sẽ giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua. Nguồn vốn đầu tư là hơn 5.339 tỷ đồng, gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, tổng chiều dài 14,3km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h. Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau nhằm giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung;

Kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương. Dự án được thực hiện bằng nguồn Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 là chủ đầu tư.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km.

Mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung; Dự án được đầu tư bằng nguồn Ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 làm Chủ đầu tư.

Tiếp tục triển khai Dự án cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện Dự án. Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư hợp phần Cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.

Dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I) sử dụng vốn EDCF Xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối giai đoạn I trên các hệ thống đường Quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Qua đó tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khác, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội nói chung. Nguồn vốn từ Qũy hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.

2 dự án đường thủy ở ĐBSCL

Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.

Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh.

Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng. Do Ban Quản lý các Dự án đường thủy quản lý thực hiện.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), Đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác.

Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL; Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng; do Ban QLDA Hàng hải quản lý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

VOV.VN - Việc ký hợp đồng tín dụng là dấu mốc quan trọng để cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo triển khai và đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra.

Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Ký hợp đồng PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo

VOV.VN - Việc ký hợp đồng tín dụng là dấu mốc quan trọng để cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo triển khai và đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra.

Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí
Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí

VOV.VN - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đã có Tờ trình số 519/TTr-CP gửi Quốc Hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí

Chuyển toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công, Nhà nước bán quyền thu phí

VOV.VN - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đã có Tờ trình số 519/TTr-CP gửi Quốc Hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông
Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông
Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông

VOV.VN - Sau khi thông luồng kỹ thuật có 4 xã thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã bị chia cắt thành “xã đảo”.

Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông

Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông

VOV.VN - Sau khi thông luồng kỹ thuật có 4 xã thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã bị chia cắt thành “xã đảo”.

6.100 tỷ đồng nạo vét luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu
6.100 tỷ đồng nạo vét luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

VOV.VN - Dự án sẽ thực hiện nạo vét luồng tàu dài 46,5 km dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.

6.100 tỷ đồng nạo vét luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

6.100 tỷ đồng nạo vét luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

VOV.VN - Dự án sẽ thực hiện nạo vét luồng tàu dài 46,5 km dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.

Yêu cầu tăng tốc dự án phân luồng tàu biển trên sông Hậu
Yêu cầu tăng tốc dự án phân luồng tàu biển trên sông Hậu

VOV.VN - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đẩy mạnh thi công, đồng thời ưu tiên vốn cho những hạng mục quan trọng.

Yêu cầu tăng tốc dự án phân luồng tàu biển trên sông Hậu

Yêu cầu tăng tốc dự án phân luồng tàu biển trên sông Hậu

VOV.VN - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đẩy mạnh thi công, đồng thời ưu tiên vốn cho những hạng mục quan trọng.