Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Hôm nay (13/3), tại tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 của Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cho 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị (bao gồm 05 Dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Ánh - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ).

Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố nỗ lực, phấn đấu bàn giao giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; trong đó có nội dung lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng bàn giao cho địa phương (theo 3 giai đọan) để triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo mục tiêu hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, khởi công dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Để địa phương triển khai các thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng (đợt 1) trước ngày 15/3/2022.

Trong các ngày, từ ngày 13-15/3/2022, Bộ GTVT phối hợp với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, ngày 13/3, tại tỉnh Quảng Bình, các đơn vị chức năng đã bàn giao khoảng 47,6km đoạn từ Hà Tĩnh-Quảng Trị (qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị).

Ngày 15/3, tại tỉnh Bình Định, khoảng 52,1km đoạn từ Quảng Ngãi-Nha Trang (qua 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà) cũng đã được bàn giao và khoảng 34km đoạn Cần Thơ-Cà Mau (qua 5 tỉnh Cần Thơ-Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau) tại tỉnh Hậu Giang.

Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với địa phương đề ra các mốc bàn giao mặt bằng còn lại của các dự án nhằm đảm bảo sẽ được khởi công trước ngày 31/12/2022.

Cụ thể, đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị dự kiến bàn giao khoảng 110km đợt 2 ngày 30/4; đợt 3 ngày 30/6/2022 các đoạn còn lại khoảng 109,4km. Đoạn Quảng Ngãi-Nha Trang bàn giao đợt 2 ngày 30/4 dự kiến khoảng 229,6km; đợt 3 ngày 30/6/2022 các đoạn còn lại khoảng 71,3 km.

Đoạn Cần Thơ-Cà Mau bàn giao đợt 2 ngày 30/4 dự kiến khoảng 44km; đợt 3 ngày 30/6/2022 các đoạn còn lại khoảng 31km.

Nhấn mạnh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT đề nghị Ban Chỉ đạo các tỉnh chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương phối hợp với các Ban Quản lý dự án khẩn trương xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng cho dự án và kế hoạch vốn phục vụ giải phóng mặt bằng.

Các đơn vị trên cũng chủ động, khẩn trương triển khai ngay các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (tư vấn điều tra, khảo sát, đo đạc, giải thửa, lập bản đồ địa chính, lập quy hoạch khu tái định cư; tư vấn khảo sát, thiết kế khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật,...) và triển khai thực hiện ngay các gói thầu này; khẩn trương rà soát quy hoạch tái định cư, triển khai các thủ tục xây dựng các khu tái định cư.

GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nỗ lực, phấn đấu để công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn thành theo kế hoạch dự kiến (bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023 như chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP) và dự án sẽ được khởi công trước ngày 31/12/2022.

Đánh giá hiện việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch, tuy nhiên, Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn như thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ; lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng; giám sát đầu tư cộng đồng; hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

“Bộ GTVT rất cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này”, lãnh đạo Bộ khẳng định.

Tại kỳ họp ngày 11/1/2022, Quốc hội đã xem xét thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 và ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15.

Theo đó, có 12 dự án được đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi-Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km) với  tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố , với sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng heo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ
Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam
Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025
Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025

VOV.VN - Họp về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành tuyến cao tốc này.

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025

Phấn đấu hoàn thành cao tốc Bắc Nam phía Đông vào năm 2025

VOV.VN - Họp về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh quyết tâm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 phải hoàn thành tuyến cao tốc này.

Chủ tịch nước yêu cầu chấm dứt tình trạng bán thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Chủ tịch nước yêu cầu chấm dứt tình trạng bán thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - "Tình trạng bán thầu, thất thoát sẽ làm cho chất lượng công trình không đảm bảo, làm cho chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông của chúng ta chậm tiến độ, không hiệu quả".

Chủ tịch nước yêu cầu chấm dứt tình trạng bán thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Chủ tịch nước yêu cầu chấm dứt tình trạng bán thầu khi làm cao tốc Bắc-Nam phía Đông

VOV.VN - "Tình trạng bán thầu, thất thoát sẽ làm cho chất lượng công trình không đảm bảo, làm cho chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông của chúng ta chậm tiến độ, không hiệu quả".