Bộ GTVT ký hợp đồng PPP đầu tiên với Tập đoàn Sơn Hải làm cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

VOV.VN - Với dự án được ký, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án PPP đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Sáng nay (6/5), Bộ GTVT ký hợp đồng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư) và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án).

Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

“Dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: đảm bảo lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, ông Thành nói.

Theo ông Lê Kim Thành, ngoài dự án Nha Trang - Cam Lâm, thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức ký kết hợp đồng với nhà đầu tư của hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam còn lại triển khai theo hình thức PPP gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đây là dự án thực hiện theo hình thức PPP, ngoài phần vốn hỗ trợ của Nhà nước, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, để dự án triển khai thành công cần sự tham gia hỗ trợ của các ngân hàng trong việc cho vay vốn tín dụng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý, nhà đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế huy động nguồn lực khác, trong đó có việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

“Sau khi hợp đồng được ký kết, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải tập trung triển khai hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án nhanh nhất, hiệu quả cao nhất, phải đặt chất lượng công trình lên ưu tiên hàng đầu. Trong quá trình triển khai phải quản lý chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan để tháo gỡ các khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình triển khai dự án.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 52/2017/QH14 ngày 21/10/2017 và Nghị quyết 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.

Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 50km, điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (nền đường rộng 17m), vận tốc thiết kế 80km/h; Trên tuyến còn đầu tư 1 hầm đường bộ qua núi Dốc Sạn có chiều dài khoảng 700m và một số công trình cầu lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng 2 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được
Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

VOV.VN - Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện đang gặp khó khăn trong thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư và đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ hoàn thành.

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

VOV.VN - Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện đang gặp khó khăn trong thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư và đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ hoàn thành.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền
Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

VOV.VN - Theo thiết kế, dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn qua Ninh Bình cần khoảng 2 triệu m3 đất tiêu chuẩn để đắp nền. Tuy nhiên, hiện nay trữ lượng của các mỏ được phê duyệt không đảm bảo, nhà thầu thi công đang gặp khó...

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

VOV.VN - Theo thiết kế, dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn qua Ninh Bình cần khoảng 2 triệu m3 đất tiêu chuẩn để đắp nền. Tuy nhiên, hiện nay trữ lượng của các mỏ được phê duyệt không đảm bảo, nhà thầu thi công đang gặp khó...

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?
Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam hoàn thành đúng tiến độ, cần phải giải quyết vấn đề thiếu nguồn vật liệu tại nơi dự án đi qua. Đặc biệt, cần ngăn chặn việc bắt tay, nâng giá vật liệu thi công tuyến cao tốc trọng điểm này.

Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?

Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam hoàn thành đúng tiến độ, cần phải giải quyết vấn đề thiếu nguồn vật liệu tại nơi dự án đi qua. Đặc biệt, cần ngăn chặn việc bắt tay, nâng giá vật liệu thi công tuyến cao tốc trọng điểm này.

Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?
Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?

VOV.VN - Có 6/11 dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai, trong đó, 3 dự án cơ bản hoàn thành phần đất đắp nền, 3 dự án còn lại là Mai Sơn-QL45, Mỹ Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết- Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu vật liệu.

Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?

Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?

VOV.VN - Có 6/11 dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai, trong đó, 3 dự án cơ bản hoàn thành phần đất đắp nền, 3 dự án còn lại là Mai Sơn-QL45, Mỹ Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết- Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu vật liệu.

Bộ GTVT “đau đầu” vì nhiều tuyến cao tốc Bắc-Nam không đủ vật liệu thi công
Bộ GTVT “đau đầu” vì nhiều tuyến cao tốc Bắc-Nam không đủ vật liệu thi công

VOV.VN - Hàng loạt dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành của công trình này.

Bộ GTVT “đau đầu” vì nhiều tuyến cao tốc Bắc-Nam không đủ vật liệu thi công

Bộ GTVT “đau đầu” vì nhiều tuyến cao tốc Bắc-Nam không đủ vật liệu thi công

VOV.VN - Hàng loạt dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành của công trình này.

Một dự án cao tốc Bắc-Nam giảm hơn 1.000 tỷ sau khi chuyển hình thức đầu tư
Một dự án cao tốc Bắc-Nam giảm hơn 1.000 tỷ sau khi chuyển hình thức đầu tư

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi chuyển sang hình thức đầu tư công đã giảm được hơn 1.000 tỷ đồng so với phương án phê duyệt ban đầu.

Một dự án cao tốc Bắc-Nam giảm hơn 1.000 tỷ sau khi chuyển hình thức đầu tư

Một dự án cao tốc Bắc-Nam giảm hơn 1.000 tỷ sau khi chuyển hình thức đầu tư

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sau khi chuyển sang hình thức đầu tư công đã giảm được hơn 1.000 tỷ đồng so với phương án phê duyệt ban đầu.

Sắp khởi công 2 dự án cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Thanh Hóa đến Nghệ An
Sắp khởi công 2 dự án cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Thanh Hóa đến Nghệ An

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, trong tháng 6 sẽ khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, gồm đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Sắp khởi công 2 dự án cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Thanh Hóa đến Nghệ An

Sắp khởi công 2 dự án cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Thanh Hóa đến Nghệ An

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, trong tháng 6 sẽ khởi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, gồm đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.