Có được vay vốn bằng ngoại tệ tại ngân hàng?

VOV.VN - Cho vay ngoại tệ là một trong những vấn đề quan trọng trong hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng, pháp luật cũng có quy định chặt vấn đề này.

Ngày 28/12/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký ban hành Thông tư số 42/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN ngày 08/12/2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay là người cư trú.

Việc ban hành Thông tư số 42/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về hạn chế tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, từng bước thực hiện lộ trình chuyển dần quan hệ huy động - cho vay sang quan hệ mua - bán ngoại tệ.

Theo đó, từ năm 2019 việc cho vay ngoại tệ chỉ được thực hiện trong bốn trường hợp sau (Điều 3 Thông tư 24/2015/TT-NHNN sửa đổi bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 42/2018/TT-NHNN):

- Cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa để phục vụ nhu cầu trong nước khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay.

- Cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay;

- Cho vay trung hạn và dài hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay.

- Cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu được Bộ Công Thương giao hạn mức nhập khẩu xăng dầu hàng năm để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu xăng dầu khi doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu không có hoặc không có đủ nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay;

- Cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay. Khi được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn cho vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay, trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền thanh toán phải bằng ngoại tệ;

- Cho vay để đầu tư ra nước ngoài đối với các dự án đầu tư được Quốc hội hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư ra nước ngoài và đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Như vậy, có hai trường hợp cho vay ngoại tệ đối với một số nhu cầu vay vốn đặc thù như nhập khẩu xăng dầu và các trường hợp được chấp thuận riêng;

Còn việc cho vay bằng ngoại tệ thông thường trong hai trường hợp còn lại chỉ được thực hiện khi có đủ 3 điều kiện sau: Chỉ được cho vay ngắn hạn (không được cho vay trung, dài hạn, kể cả đối với nhập khẩu xăng dầu); để thanh toán nhập khẩu hoặc thanh toán trong thực hiện phương án kinh doanh xuất khẩu mà pháp luật quy định phải bằng ngoại tệ (nếu không thì phải bán lại ngoại tệ); và phải có đủ nguồn thu ngoại tệ để trả nợ vay.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vì sao hàng loạt địa phương xin điều chỉnh dự toán vốn vay lại?
Vì sao hàng loạt địa phương xin điều chỉnh dự toán vốn vay lại?

VOV.VN - Tính đến ngày 31/8, có 33 địa phương đề nghị điều chỉnh dự toán vốn vay lại dẫn đến thay đổi mức vay của từng địa phương so với mức được Quốc hội đã quyết định. Trong đó, có 27 địa phương đề nghị giảm dự toán vay lại, với tổng số đề nghị giảm là 5.565,149 tỷ đồng; 6 địa phương đề nghị tăng dự toán vay lại, với tổng số đề nghị tăng là 349,344 tỷ đồng.

Vì sao hàng loạt địa phương xin điều chỉnh dự toán vốn vay lại?

Vì sao hàng loạt địa phương xin điều chỉnh dự toán vốn vay lại?

VOV.VN - Tính đến ngày 31/8, có 33 địa phương đề nghị điều chỉnh dự toán vốn vay lại dẫn đến thay đổi mức vay của từng địa phương so với mức được Quốc hội đã quyết định. Trong đó, có 27 địa phương đề nghị giảm dự toán vay lại, với tổng số đề nghị giảm là 5.565,149 tỷ đồng; 6 địa phương đề nghị tăng dự toán vay lại, với tổng số đề nghị tăng là 349,344 tỷ đồng.

Vướng tiếp cận vốn vay ngân hàng: Bên có tiền và bên cần tiền sao chưa gặp nhau
Vướng tiếp cận vốn vay ngân hàng: Bên có tiền và bên cần tiền sao chưa gặp nhau

VOV.VN - Thực tế hiện nay vẫn còn vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn vay ngân hàng, khi nhiều ngân hàng thanh khoản đang dồi dào, lãi suất giảm nhưng doanh nghiệp vẫn kêu khó tiếp cận vốn vay vì nhiều nguyên nhân.

Vướng tiếp cận vốn vay ngân hàng: Bên có tiền và bên cần tiền sao chưa gặp nhau

Vướng tiếp cận vốn vay ngân hàng: Bên có tiền và bên cần tiền sao chưa gặp nhau

VOV.VN - Thực tế hiện nay vẫn còn vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn vay ngân hàng, khi nhiều ngân hàng thanh khoản đang dồi dào, lãi suất giảm nhưng doanh nghiệp vẫn kêu khó tiếp cận vốn vay vì nhiều nguyên nhân.

Đề xuất không áp trần chi phí lãi vay 30% với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng
Đề xuất không áp trần chi phí lãi vay 30% với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

VOV.VN - Sau 3 năm thực thi Nghị định 132 của Chính phủ, doanh nghiệp phản ánh Nghị định 132 đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một trong những quy định đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó đó là quy định khống chế mức trần của tổng chi phí lãi vay ở mức 30%.

Đề xuất không áp trần chi phí lãi vay 30% với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

Đề xuất không áp trần chi phí lãi vay 30% với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

VOV.VN - Sau 3 năm thực thi Nghị định 132 của Chính phủ, doanh nghiệp phản ánh Nghị định 132 đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một trong những quy định đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó đó là quy định khống chế mức trần của tổng chi phí lãi vay ở mức 30%.