Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

VOV.VN - Việc dễ dàng trong cả việc rao bán và tìm mua thông tin, đã khiến dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trở thành món hàng béo bở cho kẻ xấu thu lợi, khai thác bất chính.

Luật sư Nguyễn Đức Quang (đoàn Luật sư TP Hà Nội) lo lắng, Việt Nam với một thị trường rộng lớn người dùng mạng, việc kinh doanh mua bán dữ liệu cá nhân được ví như một “mỏ vàng” để nhiều người khai thác.

Từ đó, kéo theo hiện tượng đánh cắp, mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến trong thời gian vừa qua. Thậm chí, việc mua bán thông tin cá nhân còn đang được diễn ra một cách công khai, trắng trợn trên không gian mạng.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “mua thông tin cá nhân”, lập tức kết quả sẽ thu về hàng loạt địa chỉ rao bán đủ loại dữ liệu cá nhân, với đầy đủ thông tin quan trọng, từ tên tuổi, số điện thoại, email, đến ngành nghề, chức vụ và thậm chí cả thu nhập hay số dư tài khoản ngân hàng…

Việc dễ dàng trong việc rao bán và tìm mua thông tin đã khiến dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trở thành món hàng béo bở cho kẻ xấu thu lợi, khai thác bất chính. Đáng nói, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân không chỉ diễn ra đơn lẻ, giữa cá nhân với cá nhân mà còn có sự tham gia của các công ty, tổ chức, doanh nghiệp, với quy mô lớn, chuyên nghiệp và bài bản...

Vì vậy, theo luật sư Nguyễn Đức Quang, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa các hành vi sau đây: (i) Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép; (ii) Sử dụng thông tin trái phép; (iii) Chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép”.

Để chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trên thực tế, thì các chủ thể liên quan cần phải được huy động tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng.

Như Chỉ thị số 30-CT/TW đã nhấn mạnh: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Khắc phục triệt để tình trạng thiếu trách nhiệm, vô cảm, thiếu quyết liệt của từng ngành, địa phương, đơn vị được phân công phụ trách; có cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương, trong đó có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; coi đây là một trong những nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân và tổ chức, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan quản lý nhà nước.”

Đa số ý kiến đồng tình, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định thêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc xây dựng hệ thống các biện pháp ngăn ngừa một số hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?
Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng...

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng...

Bảo mật dữ liệu cá nhân ra sao trong dòng chảy số hóa
Bảo mật dữ liệu cá nhân ra sao trong dòng chảy số hóa

VOV.VN - Bảo mật dữ liệu cá nhân là vấn đề mang tính toàn cầu, trên không gian số xuyên biên giới chứ không chỉ tập trung riêng vào lĩnh vực nào. Việc cần làm là nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này.

Bảo mật dữ liệu cá nhân ra sao trong dòng chảy số hóa

Bảo mật dữ liệu cá nhân ra sao trong dòng chảy số hóa

VOV.VN - Bảo mật dữ liệu cá nhân là vấn đề mang tính toàn cầu, trên không gian số xuyên biên giới chứ không chỉ tập trung riêng vào lĩnh vực nào. Việc cần làm là nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề này.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cần sự mạnh mẽ trong thực thi pháp luật
Bảo vệ dữ liệu cá nhân cần sự mạnh mẽ trong thực thi pháp luật

VOV.VN - Nạn mua bán dữ liệu cá nhân trước đây chủ yếu diễn ra trong các hội nhóm kín trên mạng xã hội, thì hiện nay, các đối tượng còn sử dụng chatbot để mua bán qua các kênh, tài khoản trên Telegram.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cần sự mạnh mẽ trong thực thi pháp luật

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cần sự mạnh mẽ trong thực thi pháp luật

VOV.VN - Nạn mua bán dữ liệu cá nhân trước đây chủ yếu diễn ra trong các hội nhóm kín trên mạng xã hội, thì hiện nay, các đối tượng còn sử dụng chatbot để mua bán qua các kênh, tài khoản trên Telegram.

Xác thực người dùng mạng xã hội qua điện thoại liệu có lộ thông tin cá nhân?
Xác thực người dùng mạng xã hội qua điện thoại liệu có lộ thông tin cá nhân?

VOV.VN - Việc xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại được cho là có thể tạo ra môi trường không gian mạng mới lành mạnh, văn minh. Song việc thực thi còn nhiều vướng mắc.

Xác thực người dùng mạng xã hội qua điện thoại liệu có lộ thông tin cá nhân?

Xác thực người dùng mạng xã hội qua điện thoại liệu có lộ thông tin cá nhân?

VOV.VN - Việc xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại được cho là có thể tạo ra môi trường không gian mạng mới lành mạnh, văn minh. Song việc thực thi còn nhiều vướng mắc.

Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để bảo vệ dữ liệu cá nhân
Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để bảo vệ dữ liệu cá nhân

VOV.VN - Hiện nay, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được nhiều quốc gia coi trọng, đã có hơn 80 quốc gia ban hành văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để bảo vệ dữ liệu cá nhân

Cần hoàn thiện cơ sở pháp lý để bảo vệ dữ liệu cá nhân

VOV.VN - Hiện nay, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được nhiều quốc gia coi trọng, đã có hơn 80 quốc gia ban hành văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

VOV.VN - Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực thi có hiệu quả trong thực tế, cần có những giải pháp đồng bộ như sau:

Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Những giải pháp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

VOV.VN - Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực thi có hiệu quả trong thực tế, cần có những giải pháp đồng bộ như sau:

Để quyền lợi người tiêu dùng không bị xâm phạm trong bối cảnh hiện nay
Để quyền lợi người tiêu dùng không bị xâm phạm trong bối cảnh hiện nay

VOV.VN - Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng mua bán nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi hơn, song người tiêu dùng cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.

Để quyền lợi người tiêu dùng không bị xâm phạm trong bối cảnh hiện nay

Để quyền lợi người tiêu dùng không bị xâm phạm trong bối cảnh hiện nay

VOV.VN - Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng mua bán nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi hơn, song người tiêu dùng cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.

7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng
7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN - Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Đây là đạo luật quan trọng bảo đảm quyền lợi cơ bản cũng như sức khỏe, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng. Trong đó, các chuyên gia, nhà làm luật nên 7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng.

7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng

7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng

VOV.VN - Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Đây là đạo luật quan trọng bảo đảm quyền lợi cơ bản cũng như sức khỏe, an toàn và tính mạng của người tiêu dùng. Trong đó, các chuyên gia, nhà làm luật nên 7 nhóm vấn đề lớn cần tập trung hoàn thiện để bảo vệ người tiêu dùng.