Quảng Trị sắp có sân bay, xây dựng theo phương thức PPP

VOV.VN - Với tổng đầu tư 5.822,9 tỷ đồng, Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Ban đầu, mỗi năm sân bay đón 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

CHK Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai,  huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với mục tiêu đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. CHK có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2: Đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng bao gồm: Vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng. Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm: Vốn Nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhộn nhịp xây cất nhà tại khu tái định cư sân bay Long Thành
Nhộn nhịp xây cất nhà tại khu tái định cư sân bay Long Thành

VOV.VN - Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (tỉnh Đồng Nai) là nơi ở mới dành cho các hộ dân đã bàn giao đất làm sân bay Long Thành. Bắt đầu từ tháng 5/2021, nhiều người dân về đây để xây cất nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Nhộn nhịp xây cất nhà tại khu tái định cư sân bay Long Thành

Nhộn nhịp xây cất nhà tại khu tái định cư sân bay Long Thành

VOV.VN - Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (tỉnh Đồng Nai) là nơi ở mới dành cho các hộ dân đã bàn giao đất làm sân bay Long Thành. Bắt đầu từ tháng 5/2021, nhiều người dân về đây để xây cất nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Lào Cai chuẩn bị xây dựng sân bay 7.000 tỷ đồng
Lào Cai chuẩn bị xây dựng sân bay 7.000 tỷ đồng

VOV.VN - Địa điểm thực hiện Dự án Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, trên diện tích 371 ha.

Lào Cai chuẩn bị xây dựng sân bay 7.000 tỷ đồng

Lào Cai chuẩn bị xây dựng sân bay 7.000 tỷ đồng

VOV.VN - Địa điểm thực hiện Dự án Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, trên diện tích 371 ha.

Bộ Giao thông "khước từ" đề nghị xây dựng sân bay của 11 địa phương
Bộ Giao thông "khước từ" đề nghị xây dựng sân bay của 11 địa phương

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, qua rà soát và đối chiếu các tiêu chí quy hoạch cảng hàng không mới, vị trí và nhu cầu vận chuyển hành khách tại 11 địa phương này không lớn để cần thiết phải xây dựng sân bay.

Bộ Giao thông "khước từ" đề nghị xây dựng sân bay của 11 địa phương

Bộ Giao thông "khước từ" đề nghị xây dựng sân bay của 11 địa phương

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, qua rà soát và đối chiếu các tiêu chí quy hoạch cảng hàng không mới, vị trí và nhu cầu vận chuyển hành khách tại 11 địa phương này không lớn để cần thiết phải xây dựng sân bay.

Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng
Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng

VOV.VN - Dự án xây dựng đường hầm qua sân bay Đà Nẵng với vốn đầu tư lên đến 8.228 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 3,7km, trong đó hầm dài 2,8km, quy mô 6 làn xe.

Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng

Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng

VOV.VN - Dự án xây dựng đường hầm qua sân bay Đà Nẵng với vốn đầu tư lên đến 8.228 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 3,7km, trong đó hầm dài 2,8km, quy mô 6 làn xe.

Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?
Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?

VOV.VN - Câu chuyện các địa phương đua nhau xin xây sân bay từng xảy ra hơn 10 năm trước, nay không ít sân bay hoạt động cầm chừng, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay, rất lãng phí.

Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?

Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?

VOV.VN - Câu chuyện các địa phương đua nhau xin xây sân bay từng xảy ra hơn 10 năm trước, nay không ít sân bay hoạt động cầm chừng, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay, rất lãng phí.