Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

VOV.VN - Ngày 21/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Theo đó, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2022, cụ thể như sau:

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 7 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 8 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 9 năm 2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Quy định đối với một số trường hợp

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành thì chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt đã kê khai trong thời gian được gia hạn.

Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành đến hết ngày 31/12/2022. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Trước đó, theo tờ trình, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9/2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện đến ngày 20/11/2022.

Trong đó, thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt như sau: kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng và kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng, tháng 9 là 1 tháng. Tức là tổng cộng số tháng được gia hạn là 10 tháng cho 4 kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9.

Theo Bộ Tài chính, do đây là giải pháp cấp bách nên cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết ngày 31/12/2022. Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Đánh giá tác động việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, bình quân số thuế tiêu thụ đặc biệt mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450 - 2.800 tỷ đồng/tháng.

Trong trường hợp nhu cầu xe điện tăng lên khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin, thay thế cho xe chạy xăng, thì dự kiến giảm thu ngân sách khoảng 2.000 - 3.000 tỷ đồng, tức là bình quân mỗi tháng giảm 170 - 250 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến phát sinh được gia hạn trong 4 kỳ (từ kỳ tính thuế tháng 6 đến tháng 9/2022) là khoảng 9.300 - 11.400 tỷ đồng. Với thời gian gia hạn tương đương 10 tháng thì số tiền thuế được gia hạn bình quân trên 2.000 tỷ đồng/tháng, tương đương với tổng số tiền được gia hạn là trên 20.000 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Honda CR-V tăng mạnh doanh số, đòi lại ngôi đầu phân khúc
Honda CR-V tăng mạnh doanh số, đòi lại ngôi đầu phân khúc

VOV.VN - Trong tháng 4/2022, Honda CR-V tăng 111,2% doanh số và vươn lên dẫn đầu phân khúc crossover tại Việt Nam.

Honda CR-V tăng mạnh doanh số, đòi lại ngôi đầu phân khúc

Honda CR-V tăng mạnh doanh số, đòi lại ngôi đầu phân khúc

VOV.VN - Trong tháng 4/2022, Honda CR-V tăng 111,2% doanh số và vươn lên dẫn đầu phân khúc crossover tại Việt Nam.

Những mẫu xe kén khách nhất thị trường Việt trong tháng 4/2022
Những mẫu xe kén khách nhất thị trường Việt trong tháng 4/2022

VOV.VN - Đứng đầu danh sách Top 10 mẫu xe kén khách nhất tháng 4/2022 đều là các thương hiệu đến từ Nhật Bản - Suzuki Ertiga, Toyota Land Cruiser và Suzuki Swift.

Những mẫu xe kén khách nhất thị trường Việt trong tháng 4/2022

Những mẫu xe kén khách nhất thị trường Việt trong tháng 4/2022

VOV.VN - Đứng đầu danh sách Top 10 mẫu xe kén khách nhất tháng 4/2022 đều là các thương hiệu đến từ Nhật Bản - Suzuki Ertiga, Toyota Land Cruiser và Suzuki Swift.

Đề xuất gia hạn hơn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Đề xuất gia hạn hơn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

VOV.VN - Bộ Tài chính đề xuất cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong 4 kỳ tính thuế từ tháng 6-9/2022.

Đề xuất gia hạn hơn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất gia hạn hơn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

VOV.VN - Bộ Tài chính đề xuất cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt trong 4 kỳ tính thuế từ tháng 6-9/2022.

Fadil tiếp tục dẫn đầu doanh số của VinFast
Fadil tiếp tục dẫn đầu doanh số của VinFast

VOV.VN - Theo báo cáo của VinFast công bố, kết quả kinh doanh ô tô tháng 4/2022, với tổng số 2.427 xe bán ra. Trong đó Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Việt với 1.654 xe bán ra trong tháng 4/2022.

Fadil tiếp tục dẫn đầu doanh số của VinFast

Fadil tiếp tục dẫn đầu doanh số của VinFast

VOV.VN - Theo báo cáo của VinFast công bố, kết quả kinh doanh ô tô tháng 4/2022, với tổng số 2.427 xe bán ra. Trong đó Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Việt với 1.654 xe bán ra trong tháng 4/2022.

Rolls-Royce Phantom hé lộ thiết kế mới cho bản nâng cấp
Rolls-Royce Phantom hé lộ thiết kế mới cho bản nâng cấp

VOV.VN - Phiên bản nâng cấp cho Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ tám có các thay đổi nhỏ về thiết kế và thẩm mỹ cho phù hợp với mong muốn và phản hồi của khách hàng.

Rolls-Royce Phantom hé lộ thiết kế mới cho bản nâng cấp

Rolls-Royce Phantom hé lộ thiết kế mới cho bản nâng cấp

VOV.VN - Phiên bản nâng cấp cho Rolls-Royce Phantom thế hệ thứ tám có các thay đổi nhỏ về thiết kế và thẩm mỹ cho phù hợp với mong muốn và phản hồi của khách hàng.

Thị trường ô tô tăng trưởng bất chấp thiếu hụt xe, "bia kèm lạc"
Thị trường ô tô tăng trưởng bất chấp thiếu hụt xe, "bia kèm lạc"

VOV.VN - Dù ảnh hưởng dịch Covdi-19 và xung đột Nga-Ukraine, nhiều hãng xe bị thiếu hụt xe và không đủ nguồn cung, "bia kèm lạc" nhưng thị trường ô tô Việt trong tháng 4/2022 vẫn tăng trưởng tăng 14% so với tháng 3/2022.

Thị trường ô tô tăng trưởng bất chấp thiếu hụt xe, "bia kèm lạc"

Thị trường ô tô tăng trưởng bất chấp thiếu hụt xe, "bia kèm lạc"

VOV.VN - Dù ảnh hưởng dịch Covdi-19 và xung đột Nga-Ukraine, nhiều hãng xe bị thiếu hụt xe và không đủ nguồn cung, "bia kèm lạc" nhưng thị trường ô tô Việt trong tháng 4/2022 vẫn tăng trưởng tăng 14% so với tháng 3/2022.