Sạc ô tô điện tốn tiền hơn đổ xăng

VOV.VN - Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã cho thấy việc sạc một chiếc ô tô điện tốn kém hơn việc đổ đầy một chiếc xe động cơ đốt trong (ICE). Cụ thể, xe động cơ đốt trong có thể tốn khoảng 9.78 USD (232.000 đồng) cho mỗi 160km di chuyển trong khi xe điện tốn khoảng 15,97 USD (379.000 đồng).

Nhiều người tin rằng sạc ô tô điện rẻ hơn đổ xăng xe hơi nhưng mới đây, một nghiên cứu đã tiết lộ rằng cứ mỗi 160 km lái xe, có rất nhiều phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong có chi phí đổ xăng rẻ hơn so với việc sạc xe điện ở Hoa Kỳ.

z4576150920062_04abc57d99c2874ab02011748f0ebbd9.jpg

Một phân tích của Tập đoàn kinh tế Anderson cho biết, những chiếc xe giá rẻ và xe crossover thường đi kèm chi phí trung bình khoảng 9,78 USD (232.000 đồng) cho mỗi 160km lái xe. Chúng bao gồm các loại xe như: Nissan Versa, Honda Civic, Hyundai Elantra, Subaru Impreza và Mitsubishi Mirage.

Để so sánh, các xe điện cùng loại như Nissan Leaf và Chevrolet Bolt chủ yếu sạc tại nhà có thể cung cấp phạm vi trung bình 160km cho mỗi lần sạc với chi phí 12,55 USD (379.000 đồng). Ngoài ra, khi nạp năng lượng tại các trạm sạc dịch vụ, những chiếc xe điện giá nhập cảnh này được tính phí 15,97 USD (379.000 đồng) cho mỗi 160km. 

Không chỉ vậy, phân khúc ô tô, crossover giá trung bình cũng cho thấy xu hướng tương tự. Các mẫu xe ICE trong phân khúc này như: Honda Accord, Toyota Camry, Chevrolet Malibu, và Subaru Outback thường tốn khoảng 11,08 USD để đổ xăng cho mỗi 160km di chuyển.

Để so sánh, sạc một chiếc ô tô điện (EV) đối thủ như Kia EV6, Tesla Model 3/Y và Ford Mustang Mach E tại nhà thường có giá 12,62 USD/160km (300.000 đồng/160km) hoặc 16,10 USD/160km (382.000 đồng/160km) khi sạc tại trạm.

Ở phân khúc hạng sang là khoảng cách chi phí giữa ICE và EV thấp nhất. Cụ thể, đổ đầy một chiếc ICE điển hình như BMW 5-Series, Porsche Macan và Audi A6 tốn trung bình 17,56 USD (416.000 đồng) cho mỗi 160km trong khi một chiếc xe điện hạng sang như Porsche Taycan, Tesla Model 3 và Polestar 2 sẽ đi kèm chi phí 13,5 USD (320.000 đồng) cho mỗi 160km di chuyển khi sạc ở nhà (17,81 USD khi sạc tại trạm). 

z4576150921125_2cc9dc76d505e9995b1518ce17548c29.jpg

Đối với các mẫu xe bán tải, Tập đoàn Kinh tế Anderson cho biết, một chiếc xe tải với động cơ đốt trong thường tốn 17,10 USD để đổ đầy dầu diesel cho mỗi 160km trong khi một chiếc xe bán tải EV tính phí sạc tại nhà có giá khoảng 17,72 USD (420.000 đồng) cho mỗi 160km sử dụng. Sạc một chiếc xe tải EV tại một trạm tốn trung bình 26,38 (389.000 đồng) cho mỗi 160km phạm vi.

Nhóm nghiên cứu nhận định: “Khi giá điện có xu hướng tăng và giá xăng giảm, hầu hết các phương tiện chạy bằng khí đốt truyền thống đều có chi phí hoạt động thấp hơn so với các mẫu xe chạy điện trong nửa đầu năm 2023…

Dẫu vậy, người điều khiển xe điện đắt tiền vẫn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí so với lái xe ICE công suất cao, đặc biệt là những xe sử dụng xăng cao cấp. Đáng chú ý, đối với những người sạc xe tại nhà, những chiếc xe bán tải điện thế hệ mới có giá nhiên liệu gần như tương tự những chiếc xe bán tải ICE chạy bằng khí đốt hoặc dầu diesel truyền thống".

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ảnh chi tiết McLaren 750S sở hữu lớp sơn quảng phổ của MSO
Ảnh chi tiết McLaren 750S sở hữu lớp sơn quảng phổ của MSO

VOV.VN - Được phát triển bởi MCLaren Special Operations (MSO), mẫu McLaren 750S sở hữu lớp sơn hoàn thiện bảy sắc độ trên xe yêu cầu đến sự phát triển của các màu sơn mới cũng như sự pha trộn riêng biệt cho từng góc độ bộ phận của chủ đề quang phổ.

Ảnh chi tiết McLaren 750S sở hữu lớp sơn quảng phổ của MSO

Ảnh chi tiết McLaren 750S sở hữu lớp sơn quảng phổ của MSO

VOV.VN - Được phát triển bởi MCLaren Special Operations (MSO), mẫu McLaren 750S sở hữu lớp sơn hoàn thiện bảy sắc độ trên xe yêu cầu đến sự phát triển của các màu sơn mới cũng như sự pha trộn riêng biệt cho từng góc độ bộ phận của chủ đề quang phổ.

Những mẫu xe điện có doanh số thấp nhất trên thế giới
Những mẫu xe điện có doanh số thấp nhất trên thế giới

VOV.VN - Mặc dù sở hữu kiểu dáng hiện đại cùng mức giá tương đối hấp dẫn, những mẫu xe điện dưới đây vẫn không được lòng phần lớn khách hàng với doanh số bán hàng tương đối thấp.

Những mẫu xe điện có doanh số thấp nhất trên thế giới

Những mẫu xe điện có doanh số thấp nhất trên thế giới

VOV.VN - Mặc dù sở hữu kiểu dáng hiện đại cùng mức giá tương đối hấp dẫn, những mẫu xe điện dưới đây vẫn không được lòng phần lớn khách hàng với doanh số bán hàng tương đối thấp.

Mercedes GLC 300 có thể bị triệu hồi do lỗi hệ thống truyền động
Mercedes GLC 300 có thể bị triệu hồi do lỗi hệ thống truyền động

VOV.VN - Một chủ sở hữu Mercedes GLC 300 cho biết hệ thống lai nhẹ (mild-hybrid) 48V của chiếc SUV đã gặp sự cố bất ngờ tắt máy.

Mercedes GLC 300 có thể bị triệu hồi do lỗi hệ thống truyền động

Mercedes GLC 300 có thể bị triệu hồi do lỗi hệ thống truyền động

VOV.VN - Một chủ sở hữu Mercedes GLC 300 cho biết hệ thống lai nhẹ (mild-hybrid) 48V của chiếc SUV đã gặp sự cố bất ngờ tắt máy.

Tại sao Ferrari không từ bỏ động cơ đốt trong?
Tại sao Ferrari không từ bỏ động cơ đốt trong?

VOV.VN - Ferrari không từ bỏ động cơ đốt trong vì đây là "một phần không thể thiếu trong di sản của hãng".

Tại sao Ferrari không từ bỏ động cơ đốt trong?

Tại sao Ferrari không từ bỏ động cơ đốt trong?

VOV.VN - Ferrari không từ bỏ động cơ đốt trong vì đây là "một phần không thể thiếu trong di sản của hãng".

Nissan Z Nismo 2024 trình làng người hâm mộ với một loạt nâng cấp đáng tiền
Nissan Z Nismo 2024 trình làng người hâm mộ với một loạt nâng cấp đáng tiền

VOV.VN - Nissan Z Nismo 2024 vừa được giới thiệu tới công chúng với sự nâng cấp đáng kể về hiệu suất và một diện mạo nổi bật hứa hẹn sẽ khiến những người hâm mộ phấn khích.

Nissan Z Nismo 2024 trình làng người hâm mộ với một loạt nâng cấp đáng tiền

Nissan Z Nismo 2024 trình làng người hâm mộ với một loạt nâng cấp đáng tiền

VOV.VN - Nissan Z Nismo 2024 vừa được giới thiệu tới công chúng với sự nâng cấp đáng kể về hiệu suất và một diện mạo nổi bật hứa hẹn sẽ khiến những người hâm mộ phấn khích.