Áp dụng công nghệ số quản trị giao thông để tránh thất thoát, giảm hồ sơ
VOV.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT ủng hộ và mong muốn các đơn vị từ quản lý, đến nhà thầu, nhà đầu tư giao thông áp dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông, giảm áp lực cho hồ sơ giấy…
Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại lễ ký kết giữa Tập đoàn Đèo Cả và Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z (A2Z) - Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (PORTCOAST) về việc ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông.
Bộ GTVT ủng hộ công nghệ quản lý số
Thứ trưởng Bộ GTVT bày tỏ quan điểm, bản thân ông và lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá rất cao suy nghĩ, tư duy và những đổi mới về việc quản lý với chức năng nhiệm vụ của Bộ GTVT và xác định Tập đoàn Đèo Cả như là một “quả đấm thép” của ngành trong giao thông vận tải, luôn tiên phong đi đầu và ứng dụng hầu hết những công nghệ mới áp dụng trong thi công, vận hành các công trình giao thông và giờ là ứng dụng công nghệ số trong khảo sát, thiết kế và quản lý dự án hạ tầng giao thông.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phân tích, những vấn đề kỹ thuật số, từ những dữ liệu, chúng ta mã số hoá và quản lý, thì điều đó sẽ tối ưu công việc.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, với khối lượng công việc rất lớn của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 từ chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư đến thiết kế kỹ thuật nếu không có khoa học công nghệ thì không thực hiện được. Ngành giao thông vận tải phấn đầu hết năm 2022 sẽ chỉ định thầu và triển khai thi công của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025).
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, muốn thực hiện được những nhiệm vụ mà Chính phủ giao thì dứt khoát phải có đổi mới.
“Tập đoàn Đèo Cả đang đi đúng hướng, thế kỷ 21 là kỷ nguyên của công nghệ số, công nghệ 4.0, tôi đã đồng hành nhiều nên tôi rất hiểu điều này. Với tư duy quản lý cũ thì chỉ làm được đường nông thôn, đường huyện, chứ đường cao tốc thì phải đối mới. Tôi lấy ví dụ với hầm Hải Vân, lúc mới thi công muôn vàn khó khăn, sau đó đơn vị đã học hỏi được và áp dụng công nghệ nước ngoài, rút kinh nghiệm và tổ chức thi công phần đường khoa học hơn, đổi mới hơn, dựa vào công nghệ máy móc để quản lý thay thế nhân lực, ngược lại nguồn nhân lực cũng đổi mới, nâng cao được trình độ của lao động”, Thứ trưởng Thọ cho biết.
Bộ GTVT kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu giao thông nên học hỏi mô hình của Đèo Cả, vì rất nhanh gọn trong thiết kế bản vẽ thi công, quản lý bằng công nghệ.
“Bên cạnh việc quản lý dự án, xây dựng dữ liệu số để tăng cường quản lý tiến độ, chất lượng công trình. Cơ quan quản lý Nhà nước cần ứng dụng công nghệ để quản lý một cách bài bản, các nhà thầu cần đưa công nghệ vào từng khâu từ thiết kế, thi công đến quyết toán dự án”, ông Thọ nói.
Công nghệ quản lý hồ sơ 3D và điện toán đám mây
Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị tham gia ký kết hợp tác cùng Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng A2Z, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (PORTCOAST) để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là bước chuẩn bị để các đơn vị nâng cao khả năng tổ chức quản lý, triển khai thực hiện tại dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025.
Cụ thể, hai đơn vị tư vấn nói trên sẽ hợp tác, hỗ trợ ứng dụng công nghệ số nâng cao quản trị dự án thông qua việc sử dụng các thiết bị LiDAR hoặc 3D-LASER SCANNING, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây.
Việc ứng dụng công nghệ số trong nâng cao quản trị dự án sẽ giúp kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án kể cả công tác giải phóng mặt bằng hay xác định mỏ vật liệu, bãi thải, làm cơ sở để đề xuất dự án và ký kết hợp đồng. Đồng thời, phục vụ công tác hậu kiểm như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giải trình thanh tra, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện khi các dữ liệu đã được tích hợp ngay từ đầu
Ông Hồ Minh Hoàng-Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, việc Bộ GTVT đã lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 theo hình thức chỉ định thầu sẽ giảm được thủ tục về hành chính cũng như việc giảm giá 5% sẽ có lợi ích cho Nhà nước; nhưng điều này cũng gây bất lợi cho nhà thầu. Đặc biệt là khi thông điệp của chủ đầu tư đưa ra là sẽ tính đúng, tính đủ nhưng lại yêu cầu nhà thầu đứng đầu phải chịu trách nhiệm quản lý dự án để đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công khi đã cam kết.
“Với bài toàn đặt ra để hoàn thành cao tốc Bắc –Nam như hiện nay là rất khó, yêu cầu lời giải phải tối ưu. Vì cao tốc Bắc –Nam giai đoạn 2 khi giá trị gói thầu chỉ còn 95% (giảm giá 5% theo quy định); vật tư, vật liệu, định mức nhân công rất thấp và biến động giá nhân công, vật liệu diễn ra hàng ngày. Bên cạnh đó, vì làm nhanh thì không có chuyện sẽ hoàn hảo được, bắt buộc phải có góc nhìn mới, góc nhìn này tôi nghĩ là ứng dụng công nghệ số, ứng dụng các công cụ thiết bị hiện đại hỗ trợ. Khi Bộ GTVT cùng doanh nghiệp xem xét, tôi tin chúng ta sẽ đồng hành và chia sẻ, sẽ làm được và làm tốt…”, ông Hoàng khẳng định.
Theo ông Hoàng, đúc kết từ các sai sót của các dự án hạ tầng trong thời gian qua, đơn vị nhận thấy nhiều đánh giá nhận định về công tác triển khai công trình chưa thật sự khách quan. Doanh nghiệp thi công trong ngành GTVT hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức đặt ra khi phải làm nhanh để phục vụ người dân nhưng chất lượng hồ sơ khảo sát, thiết kế và lập dự toán còn nhiều sai sót.
“Chính vì vậy, việc kiểm soát thông qua thiết bị hiện đại, số hóa quá trình quản lý và tiếp cận thông tin nhanh chóng để quyết định chính xác là cần thiết. Vừa rồi chúng tôi đã nhận được hồ sơ yêu cầu từ phía đối tác để lập đề xuất thực hiện gói thầu số 1 của đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn và có thể được mời tiếp cận làm gói 2, 3 của dự án…Nhưng đây cũng là áp lực, không phải áp lực không làm được, mà là yêu cầu nhanh, nhiều, rẻ nhưng phải tốt vô hình chung tạo áp lực cho nhà thầu. Do vậy, chúng ta sẽ chia sẻ với nhau hơn, sẵn sàng chia sẻ việc ứng dụng công nghệ để chúng ta có một môi trường đồng bộ, hoạt động hiệu quả”, ông Hoàng cho hay.
Đây cũng là lý do mà Đèo Cả yêu cầu Liên danh Tư vấn A2Z và PORTCOAST phải chứng minh tính thực tiễn khi ứng dụng công nghệ số hay sử dụng các thiết bị bay chụp LiDAR hoặc 3D-LASER SCANNING, kết hợp mô hình BIM trên điện toán đám mây để kiểm soát địa hình, khối lượng, hiện trạng dự án kể cả công tác GPMB hay xác định mỏ vật liệu, bải thải làm cơ sở để đề xuất dự án và ký kết hợp đồng; quản lý chất lượng, tiến độ trong giai đoạn thi dự án thông qua việc số hóa kết cấu công trình; vật tư, thiết bị, máy móc trên công trường xác định chính xác khối lượng đào đắp, kích thước hình học của kết cầu đường.
Bên cạnh đó, ứng dụng này còn phục vụ công tác hậu kiểm của đơn vị như kiểm soát chuyển vị của công trình, hoàn công, kiểm toán, quyết toán, cơ sở để làm giai trình thanh, kiểm tra và tranh chấp khiếu kiện khi các dự liệu đã được tích hợp từ đám mây ngay từ đầu.
“Với vai trò là nhà đầu tư cho các dự án PPP sắp tới, khi Tập đoàn Đèo Cả sẽ triển khai như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc… và đặc biệt là các dự án theo hình thức hợp đồng BTL tại Điện Biên, Quảng Bình; chúng tôi sẽ ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ các khâu để kiểm soát khối lượng, tổng mức đầu tư, tối ưu hóa kịch bản tài chính”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả thông tin./.