Bộ Y tế công bố chỉ số hài lòng của người bệnh

VOV.VN -Đây là kết quả được đưa ra tại buổi công bố báo cáo Chỉ số hài lòng người bệnh tại một số bệnh viện công lập ở Việt Nam, do Bộ Y tế tổ chức chiều 27/3.

Kết quả khảo sát gần 3000 bệnh nhân nội trú và người nhà đi theo chăm sóc ở 29 bệnh viện cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt gần 80% so với kỳ vọng.

Trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có 5 bệnh viện được phản hồi tốt nhất từ người bệnh, đó là các bệnh viện: BV Bà Rịa (tỉnh bà Rịa Vũng Tàu), Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM), BV Tai Mũi Họng (TPHCM), BV Phụ Sản (TP Cần Thơ), BV Lao và bệnh Phổi (tỉnh Thái Bình), thuộc nhóm xếp hạng Rất tốt, 16 bệnh viện được xếp hạng tốt và 8 bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng Khá, 2 BV thuộc nhóm xếp hạng trung bình.

Nhóm bệnh viện được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các bệnh viện thuộc tuyến tỉnh.

Chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt gần 80% kỳ vọng của người dân.

Báo cáo Chỉ số hài lòng người bệnh cho thấy, yếu tố khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh được người bệnh hài lòng nhất (4,15/5), còn yếu tố Cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,74/5).

Báo cáo cũng cho thấy, nhìn chung người bệnh thấy hài lòng nhất về tiêu chí cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc (4,25/5). Tiêu chí Nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số hài lòng người bệnh thấp nhất (3,58), tiếp theo là tiêu chí Chi phí khám, chữa bệnh (3,99) và Chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm (3,9).

Theo Bộ Y tế, việc công khai Chỉ số hài lòng người bệnh sẽ giúp tăng cường trách nhiệm giải trình của các bệnh viện thông qua tăng cường minh bạch về chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện; Đồng thời, tăng cường công tác giám sát của người dân và cơ quan quản lý nhà nước đối với dịch vụ y tế công, đặc biệt khi Chính phủ đang chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, gia tăng quyền tự chủ cho các bệnh viện, tăng giá các dịch vụ y tế theo lộ trình hướng đến “tính đúng, tính đủ” theo giá thị trường vào năm 2020./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bệnh viện K khắc phục tình trạng “đội sổ” về chỉ số hài lòng
Bệnh viện K khắc phục tình trạng “đội sổ” về chỉ số hài lòng

VOV.VN - Giám đốc Bệnh viện K cho biết: Chúng tôi hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó có thái độ của cán bộ, nhân viên y tế.

Bệnh viện K khắc phục tình trạng “đội sổ” về chỉ số hài lòng

Bệnh viện K khắc phục tình trạng “đội sổ” về chỉ số hài lòng

VOV.VN - Giám đốc Bệnh viện K cho biết: Chúng tôi hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong đó có thái độ của cán bộ, nhân viên y tế.