Chủ tịch TP Hà Nội: "Làm từng tuyến thì 100 năm nữa mới xong đường sắt đô thị"

VOV.VN - Cho rằng cách làm từng tuyến như vừa qua thì không biết đến bao giờ xong các tuyến đường sắt đô thị, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết Hà Nội đang nghiên cứu đề án tổng thể 12 tuyến để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Phát biểu làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông đô thị trên địa tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn trong kỳ họp 14 HĐND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội sẽ sớm xây dựng xong đề án tổng thể phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nói, về quản lý giao thông đô thị, thành phố cũng đã nhìn ra các vấn đề đại biểu nêu và tập trung chỉ đạo như vấn đề xe buýt từ phương thức quản lý khoán, tuyến, hỗ trợ. Sắp tới, thành phố sẽ hiện đại hóa thẻ để nâng cao chất lượng xe buýt của Thủ đô.

Theo ông Trần Sỹ Thanh, một tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội làm 13 năm chưa xong còn đường sắt Cát Linh - Hà Đông là cái cũng đã nhìn ra. Vì vậy, cần thay đổi cách làm, không nên làm từng cái một bởi mỗi tuyến lại liên quan đến công nghệ, vốn vay.

“Chúng ta còn 10 tuyến đường sắt nữa. Nếu làm riêng từng tuyến đường sắt đô thị như vừa qua thì 100 năm nữa chúng ta mới hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị...” - ông Trần Sỹ Thanh nói.

Hà Nội sẽ báo cáo với Bộ Chính trị thực hiện một đề án riêng về phát triển đường sắt đô thị với 12 tuyến để đảm bảo đồng bộ.

Đến nay, UBND thành phố đã thành lập Tổ đề án phát triển đường sắt trên cao do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng. Tổ này sẽ nghiên cứu làm tổng thể 12 tuyến đường sắt với cơ chế, mô hình riêng, sau đó sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội "nóng" vấn đề giao thông đô thị
Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội "nóng" vấn đề giao thông đô thị

VOV - Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý giao thông đô thị trên địa bàn Thủ đô. Đây là vấn đề được đặt ra trong phiên chất vấn tại HĐND Thành phố Hà Nội.

Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội "nóng" vấn đề giao thông đô thị

Chất vấn tại HĐND TP Hà Nội "nóng" vấn đề giao thông đô thị

VOV - Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý giao thông đô thị trên địa bàn Thủ đô. Đây là vấn đề được đặt ra trong phiên chất vấn tại HĐND Thành phố Hà Nội.

Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?
Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?

VOV.VN - Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn "chới với đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?

Hà Nội ùn tắc do hạ tầng "chới với" đuổi theo tốc độ tăng phương tiện cá nhân?

VOV.VN - Tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4-5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn "chới với đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.