Chưa rõ nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công cao tốc Bắc-Nam qua ĐBSCL

VOV.VN - Hiện vẫn còn khoảng 2,1 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau chưa xác nhận được nguồn cung cấp và công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp, chỉ đạt khoảng 8.000 m3/ngày đối với các mỏ đang khai thác.

Bộ GTVT đề nghị các địa phương liên quan khẩn trương xác định nguồn vật liệu, cung cấp hơn 2 triệu m3 cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Cụ thể, cập nhật tình hình cung cấp vật liệu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ GTVT cho biết, tại dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát đắp được xấp xỉ 17 triệu m3.

Thực tế, đến nay nhà thầu mới khai thác được 0,7 triệu m3 (tỉnh An Giang khoảng 0,2 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 0,5 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 2.300 m3).

"Ngày 17/11/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương về nguồn cát, các địa phương đã cam kết hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trong năm 2023. Song, hiện vẫn còn khoảng 2,1 triệu m3 chưa xác nhận được nguồn cung cấp (tỉnh An Giang 0,44 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long 1,65 triệu m3) và công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp, chỉ đạt khoảng 8.000 m3/ngày đối với các mỏ đang khai thác (chưa tính đến công suất của 13 mỏ đang làm thủ tục cấp mới). Trong khi nhu cầu của dự án khoảng 70.000 m3/ngày", Bộ GTVT thông tin.

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long khẩn trương xác định nguồn cung cấp 2,1 triệu m3 cát cho dự án để các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác trong năm 2023.

Theo Bộ GTVT, sau khi các mỏ vật liệu xây dựng được đưa vào khai thác, các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã tập trung thi công. Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 14.700 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng.

Mặc dù vậy, kết quả này vẫn chưa được như kỳ vọng do khó khăn về nguồn cung vật liệu vẫn chưa được tháo gỡ hoàn toàn. Đồng thời, rà soát nâng công suất các mỏ đang khai thác để đáp ứng tiến độ thi công, trường hợp không đủ công suất đề nghị bố trí thêm các mỏ mới.

Với các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, Bộ GTVT cho biết, theo tính toán, tổng nhu cầu cát cần gần 10 triệu m3.

Trong đó, hơn 4,7 triệu m3 được sử dụng từ 79 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng gần 11 triệu triệu m3, tổng công suất khai thác khoảng gần 1,7 triệu m3/năm, cần phải nâng công suất khai thác mới đáp ứng nhu cầu.

Hơn 5 triệu m3 còn lại được sử dụng từ 14 mỏ mở mới có tổng trữ lượng khoảng gần 12 triệu m3. Đến nay, các nhà thầu đã khai thác được 8/14 mỏ.

Tổng nhu cầu vật liệu đất khoảng gần 50 triệu m3. Trong đó, 2,7 triệu m3 được sử dụng từ 21 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

"Gần 47 triệu m3 còn lại được sử dụng từ 74 mỏ mở mới có tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3. Hiện, các nhà thầu đã khai thác được 27/74 mỏ", Bộ GTVT thông tin.

Về tình hình thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025), theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi các mỏ vật liệu xây dựng được đưa vào khai thác, các nhà thầu đã tập trung thi công. Đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 14.700 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn chưa được như kỳ vọng do khó khăn về nguồn cung vật liệu vẫn chưa được tháo gỡ hoàn toàn.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 – 2025) dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267 km, Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353 km và Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó, 12 dự án thành phần được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỷ đồng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận
Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận

VOV.VN - Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra xử lý vị trí thoát nước đường cao tốc, đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm với việc bồi thường nứt nhà dân trong khi thi công các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận

Bộ GTVT phản hồi việc thi công cao tốc Bắc-Nam gây nứt nhà dân ở Bình Thuận

VOV.VN - Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra xử lý vị trí thoát nước đường cao tốc, đảm bảo việc thực hiện trách nhiệm với việc bồi thường nứt nhà dân trong khi thi công các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ
Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, việc triển khai thi công của nhà thầu Xuân Trường tại hai gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa đáp ứng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng tiếp tục chậm tiến độ

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, việc triển khai thi công của nhà thầu Xuân Trường tại hai gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa đáp ứng kế hoạch và tiến độ đề ra.

Cao tốc Bắc-Nam đang vừa vướng mặt bằng, vừa ngóng vật liệu
Cao tốc Bắc-Nam đang vừa vướng mặt bằng, vừa ngóng vật liệu

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang bị chậm tiến độ khoảng 8 tháng so với kế hoạch đề ra, do nhiều nguyên nhân như vướng mặt bằng, thiếu cát đắp nền...

Cao tốc Bắc-Nam đang vừa vướng mặt bằng, vừa ngóng vật liệu

Cao tốc Bắc-Nam đang vừa vướng mặt bằng, vừa ngóng vật liệu

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện tại dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang bị chậm tiến độ khoảng 8 tháng so với kế hoạch đề ra, do nhiều nguyên nhân như vướng mặt bằng, thiếu cát đắp nền...

“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”
“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”

VOV.VN - Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với việc hoàn thành, đưa vào khai thác 659km đường bộ cao tốc Bắc-Nam và đang tiếp tục hoàn thành nhiều dự án khác cho thấy đây là một kết quả rất tích cực, là một điểm sáng của chúng ta trong thời gian vừa qua.

“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”

“Cao tốc Bắc-Nam không phải chúng ta không làm được, chẳng qua có làm hay không”

VOV.VN - Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với việc hoàn thành, đưa vào khai thác 659km đường bộ cao tốc Bắc-Nam và đang tiếp tục hoàn thành nhiều dự án khác cho thấy đây là một kết quả rất tích cực, là một điểm sáng của chúng ta trong thời gian vừa qua.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ
Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

Hai dự án PPP cao tốc Bắc-Nam tiếp tục bị chậm tiến độ

VOV.VN - Hai dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo vẫn chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân theo Bộ GTVT là do chủ đầu tư, nhà thầu vẫn chưa quyết liệt thi công nên không đạt tiến độ.

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm
Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư xử nghiêm các nhà thầu thực hiện không đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công dự án giao thông.

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

Tai nạn lao động trên cao tốc Bắc-Nam, Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư xử nghiêm các nhà thầu thực hiện không đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động trong thi công dự án giao thông.

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào
3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

3 dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ thí điểm thu phí không dừng ETC bỏ barie đầu vào

VOV.VN - Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trạm thu phí không dừng bỏ barie đầu vào đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam
Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra, rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch.

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

Lập đoàn kiểm tra các trạm dừng nghỉ đang đầu tư, khai thác trên cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT lập đoàn kiểm tra, rà soát các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác trên tuyến cao tốc Bắc - Nam nhằm đảm bảo theo đúng quy hoạch.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?
Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

Cao tốc Bắc-Nam đang thiếu bao nhiêu triệu m3 cát, đất đắp nền?

VOV.VN - Tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 đang thiếu nguồn vật liệu cát, đất đắp nền đường dẫn đến chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Nhiều dự án đang chờ vật liệu từ các mỏ đặc thù để bứt tốc tiến độ thi công.