Dự án Đường vành đai 4 Hà Nội, các nhà thầu gặp khó khăn gì?

VOV.VN - Dự án thành phần 2.1 thuộc Dự án đường vành đai 4- vùng thủ đô Hà Nội đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận thành phố Hà Nội với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km.

Dự án thành phần 2.1 thuộc Dự án đường vành đai 4- vùng thủ đô Hà Nội do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Thịnh Vượng TVT- Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên là đơn vị trúng gói thầu số 08 và Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) trúng gói thầu số 09.

Hiện nay, tình hình triển khai thi công 2 gói thầu này như thế nào? Các nhà thầu gặp khó khăn gì? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Sâm - Chỉ huy trưởng của gói thầu số 8,Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung này:

PV: Xin ông cho biết hiện nay, quá trình triển khai xây dựng Gói thầu số 8, đơn vị thi công có những thuận lợi gì?

Ông Đỗ Ngọc Sâm: Công trình khởi công vào tháng 6/2023, đúng vào thời điểm mùa mưa nên đến thời điểm này mới bắt đầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Hợp đồng giữa đơn vị và chủ đầu tư là 36 tháng nhưng đơn vị quyết tâm thực hiện 24 tháng, tranh thủ thời tiết để triển khai

Đây là gói thầu số 8, Dự án thành phần 2.1, tổng giá trị khoảng 987 tỷ. Hiện tại về mặt bằng đất nông nghiệp, đã giải phóng được 98%. Huyện Mê Linh cam kết đến 31/12/2023 là giải phóng đất nông nghiệp hoàn thành 100%, chỉ còn 5-7% tái định cư, cho nên nó hơi lâu một chút, sang năm mới giải quyết được. Nhưng mà về điều kiện thi công đơn vị có đủ mặt bằng để triển khai thực hiện.

Về phía nhà thầu thi công, rất may ở địa bàn này, UBND huyện, Ủy ban nhân dân các xã, địa phương, thôn, xã tạo mọi điều kiện để đơn vị triển khai thi công nó thuận lợi về mọi vấn đề được sự quan tâm của Ban Giao thông cũng như tất cả các sở, ban, ngành quan tâm ưu tiên vì công trình trọng điểm cho nên đơn vị rất thuận lợi trong công tác thi công

PV: Hiện nay, trong quá trình triển khai thi công thì đơn vị có gặp khó khăn vướng mắc gì không thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Sâm: Dự án xây dựng đường vành đai 4 – vùng thủ đô triển khai đồng loạt, khó khăn chung của gói 8 cũng như tất cả các gói trên đường vành đai 4 khan hiếm nguồn vật liệu. Địa bàn Hà Nội là hầu như là trông cậy nguồn đất, nguồn cát ở các tỉnh về thôi. Cho nên cái nguồn vật liệu khan hiếm, giá cả biến động, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của nhà thầu.

Đối với gói thầu này, nhu cầu cát khoảng hơn 550.000 mét khối, đất khoảng 300.000 m3. Hiện tại bây giờ đất thì ít thôi, cát về được 30 %. Hà Nội đã tạo điều kiện cho khai thác mỏ đặc thù, đơn vị đang làm thủ tục chuẩn bị khai thác, nếu mà khai thác được cái đó thì nó sẽ đẩy nhanh tiến độ, mỏ Thạch Tà ở bãi giữa sông Hồng.

PV: Hiện tại cũng sắp tới Tết Nguyên đán thế thì bên đơn vị đã có kế hoạch triển khai thi công mình phải tăng ca tăng ca tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án tranh thủ thời tiết đang thuận lợi?

Ông Đỗ Ngọc Sâm: Gói thầu số 8 triển khai xây dựng 13 km, trên tuyến có 3 cây cầu. Hiện tại bây giờ triển khai trên tuyến có khoảng 5 mũi thi công đường, 6 mũi thi công cầu. Bây giờ hầu như các mũi đồng loạt triển khai như thế này.

Hiện nay, đơn vị đã có chủ trương, từ trên xuống dưới, tranh thủ thời tiết, từ nay đến tháng 5, tất  cả công tác đắp đất, đặc biệt là phải vượt qua mực nước ruộng thì nó không ảnh hưởng. Nếu mà đơn vị mà không tận dụng được thời gian thi công, cống rãnh cọc khoan nhồi thì tất cả hạng mục đang nằm dưới đất thì sau này sẽ khó khăn. Đơn xác định  thời gian nghỉ Tết năm nay sẽ ngắn

Hiện tại, đối với cầu, cọc khoan nhồi được 50% , dầm đang triển khai thi công. Cấu chúng tôi xác định là không phải là 24 tháng mà xác định là chỉ có 16 tháng xong cầu đó, tập trung thi công tập trung vào dễ hơn, thi công các hạng mục khác. Đơn vị  quyết liệt là rút ngắn tiến độ thì 16 tháng xong với toàn bộ các cầu

PV: Xin cám ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khởi công đường vành đai 4, điểm nhấn năm 2023
Khởi công đường vành đai 4, điểm nhấn năm 2023

VOV.VN - Năm 2023 một dự án công trình giao thông trọng điểm quốc gia được khởi công xây dựng, đây là công trình giải phóng mặt bằng khối lượng rất lớn, kỷ lục về mặt thời gian và tiến độ triển khai. Đó là dự án Đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội chiều dài hơn 112 km, với 6 làn xe cao tốc, tổng mức đầu tư trên 85.800 tỷ đồng.

Khởi công đường vành đai 4, điểm nhấn năm 2023

Khởi công đường vành đai 4, điểm nhấn năm 2023

VOV.VN - Năm 2023 một dự án công trình giao thông trọng điểm quốc gia được khởi công xây dựng, đây là công trình giải phóng mặt bằng khối lượng rất lớn, kỷ lục về mặt thời gian và tiến độ triển khai. Đó là dự án Đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội chiều dài hơn 112 km, với 6 làn xe cao tốc, tổng mức đầu tư trên 85.800 tỷ đồng.

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa phận Hà Nội
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa phận Hà Nội

VOV.VN - Kế hoạch vốn đã bố trí đến nay là 9.281,759 tỷ đồng đã giải ngân 7.456,98 tỷ đồng, đạt 80,34%, công tác di chuyển mồ mả - công tác khó khăn nhất dự kiến sẽ hoàn thành trước tết âm lịch.

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa phận Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô trên địa phận Hà Nội

VOV.VN - Kế hoạch vốn đã bố trí đến nay là 9.281,759 tỷ đồng đã giải ngân 7.456,98 tỷ đồng, đạt 80,34%, công tác di chuyển mồ mả - công tác khó khăn nhất dự kiến sẽ hoàn thành trước tết âm lịch.

Ô tô khách, xe máy làm loạn trên Vành đai 3: Vì sao không lắp camera phạt nguội?
Ô tô khách, xe máy làm loạn trên Vành đai 3: Vì sao không lắp camera phạt nguội?

VOV.VN - Các chuyên gia, cán bộ CSGT cho rằng, cần tăng mức phạt và băn khoăn khi trên tuyến đường Vành đai 3 vẫn chưa được lắp đặt camera để phạt nguội.

Ô tô khách, xe máy làm loạn trên Vành đai 3: Vì sao không lắp camera phạt nguội?

Ô tô khách, xe máy làm loạn trên Vành đai 3: Vì sao không lắp camera phạt nguội?

VOV.VN - Các chuyên gia, cán bộ CSGT cho rằng, cần tăng mức phạt và băn khoăn khi trên tuyến đường Vành đai 3 vẫn chưa được lắp đặt camera để phạt nguội.

Hà Nội phê duyệt cao tốc trên Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ đồng
Hà Nội phê duyệt cao tốc trên Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ đồng

VOV.VN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Dự án thành phần xây dựng đường cao tốc đi trên cao thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, với tổng mức đầu tư trên 56.000 tỷ đồng.

Hà Nội phê duyệt cao tốc trên Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ đồng

Hà Nội phê duyệt cao tốc trên Vành đai 4 hơn 56.000 tỷ đồng

VOV.VN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt Dự án thành phần xây dựng đường cao tốc đi trên cao thuộc Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, với tổng mức đầu tư trên 56.000 tỷ đồng.

Công nhân tất bật trên công trường Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương
Công nhân tất bật trên công trường Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương

VOV.VN - Dưới cái nắng của những ngày cuối năm 2023 ở miền Nam, có lúc lên đến 39 độ C,  trên công trường thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn qua Bình Dương, những tốp công nhân vẫn đang miệt mài làm việc để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Công nhân tất bật trên công trường Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương

Công nhân tất bật trên công trường Dự án Vành đai 3 qua Bình Dương

VOV.VN - Dưới cái nắng của những ngày cuối năm 2023 ở miền Nam, có lúc lên đến 39 độ C,  trên công trường thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn qua Bình Dương, những tốp công nhân vẫn đang miệt mài làm việc để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Bất chấp nguy hiểm, xe ôm lao vun vút lên đường Vành đai 3 trên cao bắt khách
Bất chấp nguy hiểm, xe ôm lao vun vút lên đường Vành đai 3 trên cao bắt khách

VOV.VN - Xe ôm phi lên bắt khách, người đi bộ lao vào bắt xe là thực trạng diễn ra tại đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) suốt thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm.

Bất chấp nguy hiểm, xe ôm lao vun vút lên đường Vành đai 3 trên cao bắt khách

Bất chấp nguy hiểm, xe ôm lao vun vút lên đường Vành đai 3 trên cao bắt khách

VOV.VN - Xe ôm phi lên bắt khách, người đi bộ lao vào bắt xe là thực trạng diễn ra tại đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) suốt thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm.