Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng tổ chức hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị

VOV.VN - Tham dự Hội thảo này có khoảng 200 đại biểu của các cơ quan Trung ương, địa phương, các chuyên gia về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát phát triển đô thị…

Thông tin từ UBND thành phố Hà Nội cho biết, từ 17-19/1 tới đây, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh đồng tổ chức “Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Hội thảo diễn ra tại thủ đô Hà Nội với các mục tiêu nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị. Tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Hội thảo cũng sẽ trao đổi nhằm hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 05 lĩnh vực trọng yếu: (1) Quy hoạch; (2) Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; (3) Huy động nguồn lực từ đất đai; (4) Tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; (5) Mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Tham dự Hội thảo này dự kiến có khoảng 200 đại biểu, gồm có đại diện của các cơ quan Trung ương, địa phương (đại biểu thành phố Hà Nội, đại biểu thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu các địa phương trong Vùng Thủ đô), các chuyên gia về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị…

Nội dung Hội thảo gồm 4 phiên: (1) Tổng quan phát triển đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình TOD; (2) Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; (3) Huy động nguồn lực từ đất đai; (4) Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật – công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị.

Trong thời gian qua, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mỗi năm có gần 10 triệu người đi tàu Cát Linh - Hà Đông
Mỗi năm có gần 10 triệu người đi tàu Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Sau 2 năm vận hành, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 20 triệu hành khách. Tuyến đường sắt đô thị này đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lớn, văn minh và hiện đại.

Mỗi năm có gần 10 triệu người đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Mỗi năm có gần 10 triệu người đi tàu Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Sau 2 năm vận hành, tàu điện Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 20 triệu hành khách. Tuyến đường sắt đô thị này đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lớn, văn minh và hiện đại.

Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ
Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ

VOV.VN - Theo thống kê của Hanoi Metro, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022. Hanoi Metro đã thoát tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lãi gộp 109,5 tỷ đồng.

Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ

Metro Cát Linh- Hà Đông bất ngờ thông báo lãi hơn 100 tỷ

VOV.VN - Theo thống kê của Hanoi Metro, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022. Hanoi Metro đã thoát tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lãi gộp 109,5 tỷ đồng.

Tàu Cát Linh – Hà Đông chuẩn bị cán mốc vận chuyển 4 triệu lượt khách
Tàu Cát Linh – Hà Đông chuẩn bị cán mốc vận chuyển 4 triệu lượt khách

VOV.VN - Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông của Hà Nội sắp cán mốc 4 triệu lượt đi tàu Sau hơn một năm khai thác và tiếp tục thu hút lượng khách lớn sử dụng phương tiện công cộng thân thiện này.

Tàu Cát Linh – Hà Đông chuẩn bị cán mốc vận chuyển 4 triệu lượt khách

Tàu Cát Linh – Hà Đông chuẩn bị cán mốc vận chuyển 4 triệu lượt khách

VOV.VN - Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông của Hà Nội sắp cán mốc 4 triệu lượt đi tàu Sau hơn một năm khai thác và tiếp tục thu hút lượng khách lớn sử dụng phương tiện công cộng thân thiện này.

“Metro Cát Linh-Hà Đông đã dần hình thành văn hóa giao thông mới”
“Metro Cát Linh-Hà Đông đã dần hình thành văn hóa giao thông mới”

VOV.VN - “Sau 1 năm vận hành, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã trở thành phương tiện đi lại hàng ngày của hàng chục nghìn người dân thủ đô và cái được lớn nhất là đã dần hình thành văn hóa giao thông mới…”.

“Metro Cát Linh-Hà Đông đã dần hình thành văn hóa giao thông mới”

“Metro Cát Linh-Hà Đông đã dần hình thành văn hóa giao thông mới”

VOV.VN - “Sau 1 năm vận hành, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã trở thành phương tiện đi lại hàng ngày của hàng chục nghìn người dân thủ đô và cái được lớn nhất là đã dần hình thành văn hóa giao thông mới…”.