Niềm vui kết nối đôi bờ

VOV.VN - Năm 2023, TP.HCM đã một bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông. Nhiều dự án lớn đã được khởi động như dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, dự án nút giao Mỹ Thủy,..Đặc biệt, điểm nhấn của ngành giao thông TP.HCM chính là thi công trở lại nhiều dự án cầu cũng như khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình cầu, kết nối đôi bờ. Đây là niềm mong mỏi của bà con nhân dân.

Rút ngắn cả chục km nhờ một cây cầu

Những ngày cuối năm này, người dân hai phường: Long Phước và Long Bình của TP.Thủ Đức có thêm vui mới, vì đã xóa được cảnh “gần nhà xa ngõ”. Chỉ cách nhau một đoạn sông Tắc, nhưng muốn qua thăm nhau, người dân hai bên phải đi vòng đến cả chục cây số. Với việc đưa cầu Long Đại vào sử dụng trong ngày 16/12 vừa qua, bà con hai phường đã có thể qua lại dễ dàng.

Sống hơn nửa đời người, bà Nguyễn Thị Thu Vân (67 tuổi) cho biết: Cây cầu là ước mơ mấy chục năm nay của bao thế hệ nơi đây. Từ chỗ mơ có phà, có phà rồi thì mơ có cầu. Ước mơ ấy nay mới thành sự thật.

"Rất là mừng. Chúng tôi đợi mãi dự án xây cầu Long Đại cũng đã hoàn thiện. Lớp trước đã qua và lớp nhỏ kế tiếp rất là phấn khởi khi có chiếc cầu qua lại các phường và về TP rất gần", bà Nguyễn Thị Thu Vân nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn, người có đến hơn 30 năm gắn bó với vai trò trưởng ấp rồi trưởng khu phố Long Đại cho biết, để đánh dấu kỷ niệm ngày lễ thông cầu, bà con khu phố đã góp tiền, mỗi hộ vài trăm ngàn để làm tiệc mừng.

Từ đây, bà con phường Long Phước như được “kéo lại gần với trung tâm hơn” khi từ chỗ mất cả chục km thì nay chỉ cần di chuyển khoảng 500m là đã vào phường Long Bình sầm uất để vào trung tâm TP.Thủ Đức.

Ông Sơn nói: "Cầu Long Đại là ước mơ của bà con, cho đến nay, qua hai chục năm chờ đợi, ước nguyện của bà con đã thành hiện thực. Chúng tôi đã gom góp, mỗi người mỗi ít, của ít lòng nhiều để cùng nhau mở tiệc ăn mừng cầu Long Đại hoàn thiện. Có cầu mới, việc di chuyển của bà con qua các phường và vào trung tâm TP tiện lợi hơn rất nhiều".

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho biết, cầu Long Đại không chỉ là một cầu kỹ thuật ấn tượng mà còn là biểu tượng của “sự đoàn kết và tiến bộ”. Cây cầu không chỉ kết nối 2 bờ sông Tắc mà còn là sợi dây liên kết vững chắc, kết nối những tâm huyết, nỗ lực và cả sự hy sinh.

"Cầu Long Đại là câu chuyện về sự hợp tác, lòng tin và kiên trì. Đó là công lao của nhiều thế hệ, là thành quả của sự đoàn kết và tinh thần xây dựng TP Thủ Đức ngày càng hiện đại và đáng sống", ông Tùng nói.

Ngoài cầu Long Đại thì trong năm 2023, nhiều cây cầu khác trên địa bàn TP.Thủ Đức cũng đã được khởi động trở lại sau thời gian dài tạm ngưng vì vướng mặt bằng, như: Tăng Long, Nam Lý; một số dự án cầu khác như cầu Giồng Ông Tố, cầu Bà Dạt cũng được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào khai thác.

Nhìn rộng ra, năm 2023, TP.HCM đã đưa vào sử dụng rất nhiều dự án cầu khác, góp phần mang lại những thay đổi tích cực của địa phương. Đó là dự án cầu Long Kiểng (Nhà Bè), cầu Vàm Sát 2 (Cần Giờ)…

Khi nút thắt mặt bằng được tháo gỡ

Còn nhớ, cầu Long Kiểng (nằm trên đường Lê Văn Lương nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức của huyện Nhà Bè) vốn là một cây cầu sắt ọp ẹp, chật hẹp… Cây cầu này từng bị sập, kéo theo cả xe tải và xe máy xuống vào đầu năm 2018. Đây là cây cầu huyết mạch trên đường Lê Văn Lương, từng được phê duyệt dự án từ năm 2001 nhưng phải đến tháng 8/2018, công trình mới được khởi công.

Tuy nhiên, vướng mắc về giải phóng mặt bằng khiến cho dự án kéo dài mãi đến tháng 9/2022 mới thi công trở lại và hoàn thành sau đúng 365 ngày sau đó, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, cầu Long Kiểng đưa vào hoạt động là món quà của ngành giao thông tặng cho nhân dân Nhà Bè và cũng là minh chứng cho lời hứa, cho sự quyết tâm của ngành giao thông, đó là: Đảm bảo tiến độ, công tác xây lắp để hoàn thành sớm hơn kế hoạch để phục vụ nhân dân.

Theo ông Phúc, nhiều dự án, đặc biệt là dự  án cầu vốn đã kéo dài nhiều năm nhưng đã được khởi động lại và đưa vào sử dụng chính là nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ của người dân:

"Trên hết đó là sự đồng hành, đồng thuận, chia sẻ của bà con trong việc bàn giao mặt bằng để triển khai công tác thi công và hoàn thành dự án. Chúng ta có thể xem đây là tín hiệu vui của ngành giao thông. Và chúng tôi rất mong sẽ được tiếp tục nhận được mặt bằng để triển khai các công trình mà chúng ta đã phải chờ đợi mặt bằng rất lâu", ông Phúc chia sẻ.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho rằng, khâu giải phóng mặt bằng là đặc biệt quan trọng với dự án giao thông. Thời gian qua, nhiều địa phương đã đẩy mạnh công tác này, từ đó giúp các dự án được chạy trở lại và nhiều công trình, nhất là các cầu đã được đưa vào phục vụ nhân dân như: Long Kiểng, Vàm Sát, Long Đại và thời gian tới sẽ là cầu Bưng, cầu ông Nhiêu, Nam Lý, Tăng Long…

"Đây cũng là những công trình có tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài và sau khi công trình hoàn thành đưa vào khai thác thì người dân rất là vui và cũng tăng thêm được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân hơn trong công tác hỗ trợ cho chính quyền thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Chúng tôi nghĩ là nếu mà tinh thần triển khai như các dự án vừa rồi thì người dân cũng sẽ đồng thuận bàn giao sớm mặt bằng và một số công trình đang gấp rút về đích", ông Phan Công Bằng nói.

TP.HCM là địa phương có hệ thống sông ngòi, kênh rạch trải khắp các địa phương. Do đó, việc có thêm nhiều cây cầu kết nối đôi bờ sẽ thêm thuận tiện cho người dân cho việc đi lại, giao thương và cũng góp phần giúp các địa phương có thêm cơ hội phát triển.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khánh thành cầu Long Đại (TP.Thủ Đức), rút ngắn quãng đường di chuyển cả chục km
Khánh thành cầu Long Đại (TP.Thủ Đức), rút ngắn quãng đường di chuyển cả chục km

VOV.VN - Sáng nay (16/12), UBND TP Thủ Đức, TP.HCM tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Long Đại. Khi đưa vào sử dụng, người dân phường Long Phước có thể rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm TP Thủ Đức đến cả chục km so với trước kia.

Khánh thành cầu Long Đại (TP.Thủ Đức), rút ngắn quãng đường di chuyển cả chục km

Khánh thành cầu Long Đại (TP.Thủ Đức), rút ngắn quãng đường di chuyển cả chục km

VOV.VN - Sáng nay (16/12), UBND TP Thủ Đức, TP.HCM tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Long Đại. Khi đưa vào sử dụng, người dân phường Long Phước có thể rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm TP Thủ Đức đến cả chục km so với trước kia.

Người dân Phú Thiện mong mỏi 1 cây cầu
Người dân Phú Thiện mong mỏi 1 cây cầu

VOV.VN - Hàng trăm hộ dân tại thị trấn Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, hàng ngày phải đối mặt với hành trình nguy hiểm khi lựa chọn lội qua sông Ayun để đến khu đất canh tác. Thay vì đi đường vòng xa hơn 10km, họ chấp nhận rủi ro từ dòng nước chảy xiết để tiết kiệm thời gian.

Người dân Phú Thiện mong mỏi 1 cây cầu

Người dân Phú Thiện mong mỏi 1 cây cầu

VOV.VN - Hàng trăm hộ dân tại thị trấn Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, hàng ngày phải đối mặt với hành trình nguy hiểm khi lựa chọn lội qua sông Ayun để đến khu đất canh tác. Thay vì đi đường vòng xa hơn 10km, họ chấp nhận rủi ro từ dòng nước chảy xiết để tiết kiệm thời gian.

Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Thượng Cát
Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Thượng Cát

VOV.VN - Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng là dự án nhóm A duy nhất được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư tách thành các dự án thành phần, không có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn.

Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Thượng Cát

Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Thượng Cát

VOV.VN - Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát qua sông Hồng là dự án nhóm A duy nhất được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư tách thành các dự án thành phần, không có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn.

Cây cầu vượt xây dở bị “lãng quên” trên đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội
Cây cầu vượt xây dở bị “lãng quên” trên đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội

VOV.VN - Đại lộ Chu Văn An (Hà Nội) đi vào hoạt động từ lâu, nhưng một phần của dự án là cầu vượt nút giao nối sang đường Phúc La vẫn bị bỏ không nhiều năm nay vì vướng giải phóng mặt bằng.

Cây cầu vượt xây dở bị “lãng quên” trên đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội

Cây cầu vượt xây dở bị “lãng quên” trên đại lộ nghìn tỷ ở Hà Nội

VOV.VN - Đại lộ Chu Văn An (Hà Nội) đi vào hoạt động từ lâu, nhưng một phần của dự án là cầu vượt nút giao nối sang đường Phúc La vẫn bị bỏ không nhiều năm nay vì vướng giải phóng mặt bằng.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn trị giá 1000 tỷ đồng sẽ là điểm check-in thú vị
Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn trị giá 1000 tỷ đồng sẽ là điểm check-in thú vị

VOV.VN - Cầu đi bộ nối 2 bờ sông Sài Gòn, nối 2 trung tâm lớn của TP.HCM là công trình có ý nghĩa nhân văn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn cảnh quan.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn trị giá 1000 tỷ đồng sẽ là điểm check-in thú vị

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn trị giá 1000 tỷ đồng sẽ là điểm check-in thú vị

VOV.VN - Cầu đi bộ nối 2 bờ sông Sài Gòn, nối 2 trung tâm lớn của TP.HCM là công trình có ý nghĩa nhân văn, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn cảnh quan.