TP.HCM cần mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay và huyện Cần Giờ

VOV.VN - "TP.HCM cần nghiên cứu mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay, Cần Giờ" - một số đơn vị nghiên cứu đã đề xuất như trên tại cuộc họp diễn ra mới đây do Sở Giao thông vận tải TP tổ chức, bàn về vấn đề điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM.

Với sự tham gia thảo luận của đại diện các Viện, Tổng Công ty, các sở ngành của TP.HCM và các tỉnh xung quanh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An..., các ý kiến đề xuất sẽ được xem xét, cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, cũng như để các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ xem xét, cập nhật nội dung Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung của các tỉnh.

Riêng đường sắt đô thị, các nhóm nghiên cứu, bổ sung thêm 3 tuyến.

Thứ nhất là tuyến đường sắt đô thị có tính chất kết nối qua các nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để về đến đến trung tâm TP.HCM và Thủ Thiêm, đồng thời kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành). 

Thứ hai, bổ sung tuyến đường sắt đô thị vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối đến Khu đô thị du lịch 2.870 ha lấn biển Cần Giờ. 

Thứ ba, bổ sung tuyến đường sắt có tính chất vận chuyển khách kết nối giữa 2 ga đầu mối đường sắt quốc gia về phía Bắc (ga Thủ Thiêm) và về phía Tây (ga Tân Kiên), chiều dài khoảng 28 km bằng cách sử dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến monorail theo đường Nguyễn Văn Linh. 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra sự cần thiết phải nối dài tuyến đường sắt đô thị số 6 thêm khoảng 7 km đến đường Nguyễn Văn Linh để có thể hình thành một chu tuyến, nếu kết hợp với một số tuyến đường sắt đô thị khác đang được xem xét bổ sung.

Đề xuất nối tuyến đường sắt đô thị số 2 – Giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ Đô thị Tây Bắc TP.HCM - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai, dài hơn 80 km.

Định hướng kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 3b và số 4 của TP.HCM với các tuyến đường sắt đô thị đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương (ngoài tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương thống nhất chủ trương nghiên cứu nối dài).

Về đường sắt quốc gia, các đơn vị cơ bản thống nhất với đề xuất chuyển ga đầu mối hành khách được quy hoạch cho đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội - TP.HCM) từ ga Bình Triệu (TP.HCM) về ga An Bình mới (thuộc tỉnh Bình Dương); từ đó, có thể nghiên cứu chuyển đoạn tuyến đường sắt quốc gia từ sau ga An Bình về ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị, giải phóng quỹ đất tại các trạm đầu mối kỹ thuật (Bình Triệu, Chí Hòa,…) của đường sắt quốc gia hiện hữu trên đoạn này cho phát triển mô hình TOD hiệu quả.

Được biết, TP.HCM đã được quy hoạch 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc đường sắt một ray) tổng chiều dài 220 km, vốn đầu tư ước tính khoảng 25 tỷ USD. Trong đó, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt trên 95% và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023, đưa vào khai thác thương mại vào năm 2024; tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đang được triển khai, những tuyến còn lại chưa đầu tư.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khảo sát thực địa tuyến metro 3a Bến Thành - Tân Kiên tại TP.HCM
Khảo sát thực địa tuyến metro 3a Bến Thành - Tân Kiên tại TP.HCM

VOV.VN - Ngày 5/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã khảo sát thực địa toàn tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên). Chuyến khảo sát nhằm chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo. 

Khảo sát thực địa tuyến metro 3a Bến Thành - Tân Kiên tại TP.HCM

Khảo sát thực địa tuyến metro 3a Bến Thành - Tân Kiên tại TP.HCM

VOV.VN - Ngày 5/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã khảo sát thực địa toàn tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên). Chuyến khảo sát nhằm chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo. 

Metro 2 TP.HCM bắt đầu thi công ngoài công trường
Metro 2 TP.HCM bắt đầu thi công ngoài công trường

VOV.VN - Sáng nay (22/6), UBND TP.HCM tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương). Đây là điểm nhấn quan trọng, đánh dấu giai đoạn thi công ngoài công trường metro số 2.

Metro 2 TP.HCM bắt đầu thi công ngoài công trường

Metro 2 TP.HCM bắt đầu thi công ngoài công trường

VOV.VN - Sáng nay (22/6), UBND TP.HCM tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương). Đây là điểm nhấn quan trọng, đánh dấu giai đoạn thi công ngoài công trường metro số 2.

Đề xuất làm lối thoát hiểm tạm cho ga ngầm Metro 1 ở TP.HCM
Đề xuất làm lối thoát hiểm tạm cho ga ngầm Metro 1 ở TP.HCM

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP.HCM về tháo gỡ vướng mắc triển khai hạng mục kết nối lối lên xuống của nhà ga trung tâm Bến Thành.

Đề xuất làm lối thoát hiểm tạm cho ga ngầm Metro 1 ở TP.HCM

Đề xuất làm lối thoát hiểm tạm cho ga ngầm Metro 1 ở TP.HCM

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP.HCM về tháo gỡ vướng mắc triển khai hạng mục kết nối lối lên xuống của nhà ga trung tâm Bến Thành.

TP.HCM dự tính mở mới 22 tuyến xe buýt kết nối với Metro 1
TP.HCM dự tính mở mới 22 tuyến xe buýt kết nối với Metro 1

VOV.VN - Trung tâm quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) đang hoàn thiện kế hoạch tái cấu trúc mạng lưới xe buýt kết nối các ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến dọc Xa lộ Hà Nội sẽ mở mới thêm 22 tuyến, trong đó có 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành. 

TP.HCM dự tính mở mới 22 tuyến xe buýt kết nối với Metro 1

TP.HCM dự tính mở mới 22 tuyến xe buýt kết nối với Metro 1

VOV.VN - Trung tâm quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) đang hoàn thiện kế hoạch tái cấu trúc mạng lưới xe buýt kết nối các ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến dọc Xa lộ Hà Nội sẽ mở mới thêm 22 tuyến, trong đó có 3 tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành. 

Tuyến metro đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ thanh toán bằng vân lòng bàn tay
Tuyến metro đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ thanh toán bằng vân lòng bàn tay

VOV.VN - Từ ngày 21/5, hành khách trên tuyến tàu điện ngầm sân bay Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chỉ cần quét lòng bàn tay là có thể vào ga và lên tàu. Đây là tuyến tàu điện ngầm sử dụng công nghệ thanh toán sinh trắc học bằng vân lòng bàn tay đầu tiên trên thế giới.

Tuyến metro đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ thanh toán bằng vân lòng bàn tay

Tuyến metro đầu tiên trên thế giới dùng công nghệ thanh toán bằng vân lòng bàn tay

VOV.VN - Từ ngày 21/5, hành khách trên tuyến tàu điện ngầm sân bay Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc chỉ cần quét lòng bàn tay là có thể vào ga và lên tàu. Đây là tuyến tàu điện ngầm sử dụng công nghệ thanh toán sinh trắc học bằng vân lòng bàn tay đầu tiên trên thế giới.