Ứng phó với những thách thức toàn cầu của ngành hàng không trong thời đại mới

VOV.VN - Từ ngày 28-29/2 tại Hà Nội, Hội nghị hàng không quốc tế International Airline Symposium (IAS) 2024 được tổ chức. Vietnam Airlines giữ vai trò là hãng hàng không chủ nhà đăng cai sự kiên. Hội nghị thảo luận những thách thức của ngành hàng không toàn cầu trong thời đại mới, việc nắm bắt các cơ hội và vượt qua khó khăn để phát triển.

Hội nghị hàng không quốc tế (IAS) 2024 diễn ra với chủ đề "Ngành hàng không: Điều hướng trong bối cảnh bất định". 

Sự kiện có sự tham gia của các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế, các chuyên gia hàng không, tài chính, du lịch... trong nước và quốc tế sẽ thảo luận về những chủ đề, xu hướng ảnh hưởng tới ngành hàng không trong thời đại mới như thị trường, cơ cấu, tình hình địa chính trị, môi trường, nâng tầm thương mại hàng không...

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động qua từng năm, hội nghị cũng thúc đẩy quan hệ hợp tác bền chặt giữa các doanh nghiệp thuộc ngành hàng không, các nhà hoạch định chính sách và các đại diện chính phủ, để định hình tương lai chung của ngành. IAS cho đến thời điểm hiện tại đã làm tốt vai trò của một diễn đàn chia sẻ thông tin quý giá về ngành hàng không.

Là hãng hàng không chủ nhà của hội nghị năm nay, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, bối cảnh thế giới đang có những biến động, không chắc chắn, phức tạp.

Để vươn lên những tầm cao mới, một hãng hàng không cần phải điều hướng bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tuân thủ quy định, sự tham gia của nhân viên.

"Bằng cách tập trung vào những lĩnh vực then chốt hiệu quả, hãng hàng không có thể định vị để thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường hàng không năng động", ông Hà nói.

Một trong những yếu tố quan trọng mà ông Hà đề cập là quản lý và mở rộng đội bay. Trong đó, quản lý đội bay hiệu quả là yếu tố then chốt để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu của hành khách. "Người lãnh đạo sẽ cần đánh giá các lựa chọn mở rộng hoặc hiện đại hóa đội bay, xem xét các yếu tố như hiệu suất máy bay, hiệu quả nhiên liệu, phát triển bền vững với môi trường".

Đặc biệt, việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội là yếu tố then chốt để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và thu hút hành khách quay trở lại. Lãnh đạo hãng hàng không cần ưu tiên các sáng kiến nhằm nâng cao sự tiện nghi cho hành khách, rút ngắn và đơn giản hóa quy trình di chuyển, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng.

“Mỗi hãng hàng không cần phải chủ động điều hướng trong môi trường phức tạp của ngành bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn và đảm bảo sự tham gia của nhân viên. Bằng cách này, hãng có thể định vị cho thành công lâu dài và tăng trưởng bền vững trong thị trường hàng không năng động”, ông Hà nhìn nhận.

Bên cạnh đó, cần áp dụng công nghệ và đổi mới để duy trì tính cạnh tranh và cải thiện hiệu quả hoạt động, tận dụng các cơ hội để khai thác trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu và các nền tảng kỹ thuật số nhằm tối ưu hóa quản lý doanh thu, cải thiện các quy trình an toàn, và tinh gọn quy trình hành chính.

Cũng theo ông Hà, trước những lo ngại ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và môi trường bền vững, các hãng hàng không cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu vết carbon của hãng và thực hiện các hoạt động thân thiện với môi trường như nghiên cứu các sáng kiến đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn, áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), thực hiện các chương trình bù trừ carbon.

Ngoài ra, phải đặt ưu tiên hàng đầu vào việc đảm bảo tuân thủ các quy định và duy trì tiêu chuẩn an toàn bay cao nhất, cũng như thu hút và trao quyền cho nhân viên để nuôi dưỡng văn hóa tổ chức tích cực và cung cấp dịch vụ xuất sắc.

“Trong cuộc khủng hoảng, những ngôi sao sáng nhất sẽ ló rạng”

Sau phát biểu khai mạc, tại hai phiên thảo luận các đại biểu bàn những nội dung xoay quanh các xu hướng tác động đến hãng hàng không và phương pháp nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng dịch vụ. Trong phiên thảo luận đầu tiên, các chuyên gia đã chia sẻ những góc nhìn khác nhau về các vấn đề hiện hữu trên thị trường, từ đó thảo luận và đề xuất giải pháp.

Bốn chủ đề được đề cập đến là việc ngành hàng không nên vận hành lấy khách hàng làm trung tâm, định hướng phát triển bền vững, hợp tác hệ sinh thái hàng không và lưu ý đến những yếu tố có thể gây gián đoạn cơ chế hoạt động của doanh nghiệp.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, bối cảnh khủng hoảng chính là một cơ hội cho sự thay đổi: “Trong cuộc khủng hoảng, những ngôi sao sáng nhất sẽ ló rạng”; Để giữ thế chủ động trong bối cảnh biến động, các nhà lãnh đạo hàng không cần thay đổi các cách thức truyền thống, tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu và công nghệ tiên tiến để đưa ra những chính sách mới mang tính quyết định.

Chủ đề được nêu lên trong phiên thảo luận thứ hai là làm sao để nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động của các hãng hàng không, sân bay và các nhà phân phối liên quan. Ba mục tiêu hướng tới là gia tăng sự đơn giản, thuận tiện và tốc độ trong các quy trình, từ đó tăng trải nghiệm tích cực cho hành khách.

Ngoài ra, phiên này tập trung thảo luận các giải pháp cho chậm, hủy chuyến bay, đơn giản hóa quá trình mua sắm, vận chuyển đa phương thức và phát triển bền vững. Các đại biểu đặc biệt quan tâm đến ứng dụng AI để dự báo giúp giảm thiểu và quản lý chậm chuyến hiệu quả hơn.

Ông Junichiro Miyagawa - đại diện hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways đánh giá, các sân bay hiện nay đã dần trở lại đông đúc và ngành hàng không đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, vị này lưu ý nhu cầu đi lại phục vụ cho giao thương có thể không quay trở lại được như giai đoạn tiền Covid-19.

Dẫn ví dụ tại Nhật Bản hiện nhu cầu đi lại chỉ đạt 70% so với trước Covid-19, hoạt động thương mại nói chung có phần trì trệ dẫn tới nhiều thay đổi, ông Miyagawa cũng nhấn mạnh: Ngành hàng không có thể đối mặt với việc thiếu thốn đội bay dù nhu cầu có thể trở lại.

Bên cạnh nguồn nhân lực, những thách thức về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường... đều tác động lớn tới ngành hàng không.

Đại diện All Nippon Airways nhấn mạnh, những thách thức đòi hỏi các hãng hàng không cần có những thay đổi về cơ cấu và cần theo dõi sát sao về mức tăng về cầu.

"Các giải pháp đưa ra phải tính toán thận trọng hơn nhằm giảm thiểu rủi ro, từ đó tận dụng các cơ hội mới. Các hãng có thể tiếp tục tập trung vào vấn đề cốt lõi, đa dạng hóa, mở rộng hoạt động, xây dựng những nền tảng hệ sinh thái mới...", ông Miyagawa chia sẻ.

Tiếp đó, Hội nghị thảo luận về cơ hội, thách thức của ngành khi ứng dụng công nghệ tiên tiến và những yếu tố điều hướng sự chuyển dịch của ngành hàng không từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. Trong khuôn khổ của chương trình, các lãnh đạo hãng hàng không sẽ trao đổi về các cơ hội để tận dụng những lợi thế của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp thấu hiểu nhu cầu và hỗ trợ hành khách tối ưu nhất. Các phần mềm phân tích dữ liệu cùng nền tảng kỹ thuật số cũng sẽ được ứng dụng, qua đó tối ưu hóa quản lý thu chi, chuẩn hóa các quy trình hành chính.

Với vai trò là hãng hàng không chủ nhà tổ chức sự kiện, Vietnam Airlines đã tích cực kết nối các chuyên gia đầu ngành trên thế giới đến Việt Nam, mang đến cơ hội trao đổi, tiếp cận những thông tin mới nhất trong ngành, từ đó xây dựng chiến lược, khẳng định hãng sẽ không ngừng vươn tầm trong thế giới mới. Đồng thời, sự kiện góp phần giới thiệu điểm đến Việt Nam an toàn, năng động và thân thiện với đông đảo đại biểu, khách mời quốc tế.

Hội nghị hàng không quốc tế - International Airline Symposium (IAS) là sự kiện được tổ chức từ năm 1988 đến nay, là một trong những Hội nghị được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu hàng không của Đại học bang Ohio (Mỹ). Mỗi kỳ tổ chức sẽ có một hãng hàng không trên thế giới đóng vai trò chủ nhà của Hội nghị. Đây là diễn đàn dành cho các nhà lãnh đạo hàng không hàng đầu thảo luận về những vấn đề và thách thức mà hoạt động quản lý kinh doanh vận tải hàng không đang đối mặt trên toàn cầu.

Hội nghị kết nối chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau cả ở trong và ngoài ngành hàng không, cũng như kết nối các nhà hoạch định chính sách và luật pháp để trao đổi, thảo luận, từ đó giúp định hình tương lai của ngành hàng không và thúc đẩy các lĩnh vực khác nhau tương hỗ cùng phát triển.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Điện Biên, sẵn sàng cho mùa Lễ hội hoa Ban
Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Điện Biên, sẵn sàng cho mùa Lễ hội hoa Ban

VOV.VN - Vietnam Airlines sẽ tăng gấp đôi tần suất bay so với hiện tại, nâng số lượng chuyến bay từ Hà Nội đến Điện Biên mỗi ngày lên 2 chuyến nhằm phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2024, hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Điện Biên, sẵn sàng cho mùa Lễ hội hoa Ban

Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Điện Biên, sẵn sàng cho mùa Lễ hội hoa Ban

VOV.VN - Vietnam Airlines sẽ tăng gấp đôi tần suất bay so với hiện tại, nâng số lượng chuyến bay từ Hà Nội đến Điện Biên mỗi ngày lên 2 chuyến nhằm phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2024, hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Vietnam Airlines đăng cai Hội nghị Hàng không Quốc tế tại Hà Nội
Vietnam Airlines đăng cai Hội nghị Hàng không Quốc tế tại Hà Nội

VOV.VN - Hội nghị Hàng không Quốc tế do Vietnam Airlines đăng cai tại Hà Nội sẽ diễn ra 4 phiên thảo luận về các đề tài khác nhau, xoay quanh những thay đổi, thách thức của ngành Hàng không toàn cầu.

Vietnam Airlines đăng cai Hội nghị Hàng không Quốc tế tại Hà Nội

Vietnam Airlines đăng cai Hội nghị Hàng không Quốc tế tại Hà Nội

VOV.VN - Hội nghị Hàng không Quốc tế do Vietnam Airlines đăng cai tại Hà Nội sẽ diễn ra 4 phiên thảo luận về các đề tài khác nhau, xoay quanh những thay đổi, thách thức của ngành Hàng không toàn cầu.

Vietnam Airlines báo lãi gộp cả năm 2023 đạt gần 4.000 tỷ đồng
Vietnam Airlines báo lãi gộp cả năm 2023 đạt gần 4.000 tỷ đồng

VOV.VN - Vietnam Airlines báo lãi 26 tỷ đồng từ kinh doanh vận tải trong tháng 12/2023, bước đầu đạt kết quả khả quan với mục tiêu cân đối thu chi, lãi gộp cả năm 2023 đạt gần 4.000 tỉ đồng. Hãng đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, từng bước ổn định và sẵn sàng để phát triển trong giai đoạn mới.

Vietnam Airlines báo lãi gộp cả năm 2023 đạt gần 4.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines báo lãi gộp cả năm 2023 đạt gần 4.000 tỷ đồng

VOV.VN - Vietnam Airlines báo lãi 26 tỷ đồng từ kinh doanh vận tải trong tháng 12/2023, bước đầu đạt kết quả khả quan với mục tiêu cân đối thu chi, lãi gộp cả năm 2023 đạt gần 4.000 tỉ đồng. Hãng đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, từng bước ổn định và sẵn sàng để phát triển trong giai đoạn mới.

Vietnam Airlines đưa lao động xa quê đoàn tụ bên gia đình dịp Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines đưa lao động xa quê đoàn tụ bên gia đình dịp Tết Nguyên đán

VOV.VN - Tối 29/1, chuyến bay mang số hiệu VN218 của Vietnam Airlines chở người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết đã khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội. Đó là chuyến bay chứng kiến niềm hạnh phúc của những người con xa quê nhiều năm sắp được quây quần bên người thân, gia đình.

Vietnam Airlines đưa lao động xa quê đoàn tụ bên gia đình dịp Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines đưa lao động xa quê đoàn tụ bên gia đình dịp Tết Nguyên đán

VOV.VN - Tối 29/1, chuyến bay mang số hiệu VN218 của Vietnam Airlines chở người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết đã khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh đến Hà Nội. Đó là chuyến bay chứng kiến niềm hạnh phúc của những người con xa quê nhiều năm sắp được quây quần bên người thân, gia đình.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí vaccine tiêm chủng Quốc gia
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí vaccine tiêm chủng Quốc gia

VOV.VN - Hãng hàng không Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí vaccine của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia trên nhiều đường bay nội địa với khối lượng xấp xỉ 20 tấn. Hoạt động nhằm hỗ trợ cung ứng vaccine nhanh chóng, kịp thời và an toàn cho các địa phương trong năm nay.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí vaccine tiêm chủng Quốc gia

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí vaccine tiêm chủng Quốc gia

VOV.VN - Hãng hàng không Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí vaccine của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia trên nhiều đường bay nội địa với khối lượng xấp xỉ 20 tấn. Hoạt động nhằm hỗ trợ cung ứng vaccine nhanh chóng, kịp thời và an toàn cho các địa phương trong năm nay.

Vietnam Airlines lọt top 10 hãng bay đúng giờ nhất châu Á-Thái Bình Dương
Vietnam Airlines lọt top 10 hãng bay đúng giờ nhất châu Á-Thái Bình Dương

VOV.VN - Hãng hàng không Vietnam Airlines được đánh giá là một trong 10 hãng hàng không đúng giờ nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2023.

Vietnam Airlines lọt top 10 hãng bay đúng giờ nhất châu Á-Thái Bình Dương

Vietnam Airlines lọt top 10 hãng bay đúng giờ nhất châu Á-Thái Bình Dương

VOV.VN - Hãng hàng không Vietnam Airlines được đánh giá là một trong 10 hãng hàng không đúng giờ nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2023.

Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết
Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

VOV.VN - Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay miễn phí đưa người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê sum vầy với người thân và gia đình đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay chở người lao động miễn phí về quê ăn Tết

VOV.VN - Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay miễn phí đưa người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê sum vầy với người thân và gia đình đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Vietnam Airlines và đối tác Sentosa, Singapore hợp tác quảng bá du lịch
Vietnam Airlines và đối tác Sentosa, Singapore hợp tác quảng bá du lịch

VOV.VN - Khách hàng của Vietnam Airlines sẽ được miễn phí vào đảo Sentosa và nhận vé tham quan miễn phí một trong số các điểm tham quan nổi tiếng như nhạc nước Wings of Time hoặc cáp treo Singapore.

Vietnam Airlines và đối tác Sentosa, Singapore hợp tác quảng bá du lịch

Vietnam Airlines và đối tác Sentosa, Singapore hợp tác quảng bá du lịch

VOV.VN - Khách hàng của Vietnam Airlines sẽ được miễn phí vào đảo Sentosa và nhận vé tham quan miễn phí một trong số các điểm tham quan nổi tiếng như nhạc nước Wings of Time hoặc cáp treo Singapore.